ลูกจ้างชั่วคราว สพฐ.ร้อง "รมว.ศึกษา" ปมเปลี่ยนสัญญาจ้าง

สังคม
10 ต.ค. 62
13:15
4,145
Logo Thai PBS
ลูกจ้างชั่วคราว สพฐ.ร้อง "รมว.ศึกษา" ปมเปลี่ยนสัญญาจ้าง
ลูกจ้างชั่วคราวในโรงเรียนสังกัด สพฐ. เข้าพบ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อขอความเป็นธรรม หลัง สพฐ. ประกาศเปลี่ยนรูปแบบสัญญาจ้างงานจากเดิมแบบลูกจ้างชั่วคราวรายปี เปลี่ยนเป็นแบบเหมาบริการ และถูกตัดสิทธิสวัสดิการ

วันนี้ ( 10 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายการสถานีประชาชน รายงานว่า มีผู้ร้องเรียนจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ ในนามสมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนแห่งประเทศไทยและลูกจ้าง สพฐ.ร้องขอความเป็นธรรมต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ร้องเรียนกลุ่มดังกล่าวเป็นลูกจ้างชั่วคราวในโรงเรียนสังกัด สพฐ.ทำสัญญาจ้างตั้งแต่ปี 2552 ปัจจุบันได้เงินเดือนตั้งแต่ 9,000 - 15,000 บาท ตามวุฒิการศึกษา

 

 
เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา สพฐ.มีหนังสือเวียนถึงโรงเรียนในสังกัดให้เปลี่ยนสัญญาจ้างเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้จากลูกจ้างชั่วคราวทำสัญญารายปีเป็นจ้างเหมาบริการโดยอัตโนมัติในวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของปีงบประมาณ เป็นเหตุให้ผู้ร้องเรียนถูกตัดลดสวัสดิการ เช่น เงินสมทบประกันสังคม ที่แต่เดิมได้รับสมทบร้อยละ 50 ต่อเดือน และสิทธิการลาโดยไม่ถูกหักเงินเดือน

 

 
ผู้ร้องเรียนต่างแสดงความคิดเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงต้องการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งการให้ สพฐ.ปรับสัญญาจ้างกลับมาเป็นแบบเดิม และขอให้พิจารณาให้สิทธิได้บรรจุเป็นพนักงานราชการ เพื่อให้ลูกจ้างชั่วคราวมีความมั่นคงมากขึ้น ลูกจ้างชั่วคราวในโรงเรียนสังกัด สพฐ.ทั่งประเทศ มีทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 50,000 คน ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีนี้ ล่าสุด ยังคงต้องติดตามว่าหลังประชุมกับรัฐมนตรีวันนี้แล้ว ทางกระทรวงจะพิจารณาดำเนินการอย่างไร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง