ญี่ปุ่นอ่วม! ฮากีบิสคร่าชีวิตแล้ว 1 อพยพอีกนับล้านคน

ภัยพิบัติ
12 ต.ค. 62
13:27
12,434
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นอ่วม! ฮากีบิสคร่าชีวิตแล้ว 1 อพยพอีกนับล้านคน
อิทธิพลไต้ฝุ่น "ฮากีบิส" พัดถล่มญี่ปุ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน บ้านเรือนหลายหลังพังเสียหาย ทางการญี่ปุ่นออกประกาศฉุกเฉินเตือนดินถล่มใน จ.ชิสึโอกะ สั่งอพยพคนแล้ว 1.8 ล้านคน

วันนี้ (12 ต.ค.2562) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการญี่ปุ่นสั่งอพยพคนหลายพันคนในเขตชิซูโอกะ โตเกียว กุนมะ และวาคายามะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พิจารณาถึงความเป็นไปได้ของภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นจากไต้ฝุ่นฮากีบิส และขอความร่วมมือประชาชนอพยพไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม มีคำแนะนำให้อพยพคนแล้วประมาณ 1.8 ล้านคนใน จ.กุมมะ, ชิบะ, โตเกียว, คานากาวา, ยามานาชิ, ชิสึโอกะ และมิเอะ

ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ประกาศคำเตือนฝนตกรุนแรงที่สุด ระดับ 5 ในเขต จ.กุมมะ, ไซตามะ, โตเกียว, คานากาวา, ยามานาชิ, นากาโน และชิสึโอกะ ซึ่งพื้นที่ที่ต้องอพยพโดยด่วนคือที่ใกล้แหล่งน้ำ แม่น้ำ ใกล้ภูเขา

 

ส่วนที่ จ.ชิบะ อิทธิพลของไต้ฝุ่นฮากีบิสส่งผลทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายหลังและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คนจากอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำจากกระแสลมแรง

ก่อนหน้านี้ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัยระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับในเขต Minato-Ku กรุงโตเกียว ขณะเดียวกันได้ออกประกาศฉุกเฉินเตือนดินถล่มในโตเกียวและอิซุ จ.ชิสึโอกะ เนื่องจากคาดการณ์ว่าฝนที่ตกหนักตลอดทั้งวันนี้จะมีความเสี่ยงทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม

 

นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าจะเกิดคลื่นสูงซัดชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตะวันออกของเกาะฮอนชู ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันพรุ่งนี้ (13 ต.ค.) ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุว่าไต้ฝุ่นฮากีบิสมีความแข็งแกร่งมากและอาจมีความรุนแรงใกล้เคียงกับไต้ฝุ่นที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 1,200 คนในเขตคันโตและอิซุ เมื่อปี 1958

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขต Minato-Ku กรุงโตเกียว ประกาศเตือนภัยระดับ 4

"โตเกียว-โทไก" ฝนตกหนัก "ชิบะ" ไฟดับ 4.8 แสนครัวเรือน

รวมลิงก์ Live Camera เช็กญี่ปุ่นเรียลไทม์ 24 ชั่วโมง

ทางการญี่ปุ่นตั้งศูนย์อพยพหนีภัย "ฮากีบิส" ถล่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง