ฝ่ายค้านตรวจสอบ “สุรพงษ์” เอี่ยว “ทักษิณ” เข้าญี่ปุ่น

การเมือง
16 ส.ค. 54
13:06
13
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านตรวจสอบ “สุรพงษ์” เอี่ยว “ทักษิณ” เข้าญี่ปุ่น

นายกรัฐมนตรียืนยันว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายช่วยเหลือ “ทักษิณ” ในการเดินทางเข้าประเทศต่างๆ ขณะที่ฝ่ายค้านเตรียมให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการกับ รมว.ต่างประเทศ กรณีเข้าไปเกี่ยวข้องการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นของ “ทักษิณ”

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เปิดเผยว่า เตรียมตรวจสอบกรณีที่ทางการญี่ปุ่นอนุญาตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เดินทางเข้าประเทศว่า มีใครเป็นผู้เข้าไปดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ขณะเดียวกันได้ให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์เตรียมดำเนินการกับนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กรณีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
 
ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกรณีที่รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า รัฐบาลไทยเป็นฝ่ายขอให้ญี่ปุ่นอนุญาตให้ พ.ต.ท.ทักษิณเข้าประเทศว่า เป็นเรื่องบริษัทเอกชนที่เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปบรรยายทางเศรษฐกิจ ตั้งแต่ก่อนการจัดตั้งรัฐบาล การอนุญาตเข้าประเทศเป็นเรื่องของทางการญี่ปุ่นจะพิจารณา ขณะที่รัฐบาลวางสถานะ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีเท่านั้น
 
ด้าน พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์อาซาฮีของญี่ปุ่น โดยยอมรับว่า มีการให้คำปรึกษากับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี แต่ยืนยันว่า ในขั้นตอนสุดท้าย น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเป็นผู้ตัดสินใจด้วยตัวเอง ส่วนนโยบายการสร้างความปรองดองนั้น พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่าได้บอกไปยังกลุ่มสนับสนุนแล้ว อย่ามีการเคลื่อนไหวที่รุนแรง พร้อมปฏิเสธที่จะระบุกำหนดการเดินทางกลับประเทศไทย โดยกล่าวเพียงว่ามีความคิดถึงเมืองไทยอยู่ตลอดเวลา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง