ฝุ่น PM2.5 กลับมาเกินมาตรฐาน 7 สถานี

สิ่งแวดล้อม
22 ต.ค. 62
12:11
3,009
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM2.5 กลับมาเกินมาตรฐาน 7 สถานี
กรมควบคุมมลพิษ รายงานฝุ่น PM2.5 เริ่มเกินมาตรฐาน 7 สถานี โดยแบ่งเป็นพื้นที่ กทม. 4 สถานี และต่างจังหวัด 3 สถานีในพื้นที่ สมุทรปราการ และสมุทรสาคร มีค่าระหว่าง 28-79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

วันนี้ (22 ต.ค.2562) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร เวลา 7.00 น. ดังนี้ ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 28-79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐาน 7 สถานี (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ดังนี้ 

  • บริเวณเขตบางพลัด 57 มคก.ต่อลบ.ม.
  • พระราม 3 เจริญกรุง เขตบางคอแหลม 70 มคก.ต่อลบ.ม.
  • เขตบางซื่อ  52 มคก.ต่อลบ.ม.
  • เขตภาษีเจริญ 57 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 79 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 52 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 59 มคก.ต่อลบ.ม.
ที่มา:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ที่มา:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ที่มา:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

คาดลมหนาวระลอกใหม่ 27 ต.ค.นี้

ทั้งนี้สาเหตุที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าเกือบทุกพื้นที่ สาเหตุจากสภาพทางอุตุนิยมวิทยา โดยกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ระหว่างวันที่ 22-26 ต.ค.นี้ ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทย จะเริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ช่วงเช้าลมอ่อนหรือสงบ และอาจจะเกิดการผกผันกลับของอุณหภูมิ ในระดับล่าง อาจเกิดหมอกผสมควันในช่วงเวลาเช้าได้ การไหลเวียนของอากาศอาจไม่ดีนัก ระดับเพดานการลอยตัวของฝุ่นละอองไม่สูง อาจเกิดการสะสมของฝุ่นได้เพิ่มขึ้น คาดว่าตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค.นี้ สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นเนื่องจากมีลมหนาวแผ่มา

กระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งเตือนการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 สูงเกินมาตรฐาน ให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทางสุขภาพ ที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัย รวมถึงป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ 

กรมควบคุมมลพิษ ได้แจ้งประสาน กทม. จังหวัดปริมณฑล บก.จร. กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งดำเนินมาตรการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ "การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง" เพื่อควบคุม กำกับดูแลแหล่งกำเนิดและกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง