"เขาใหญ่" สร้างเพนียดเพิ่ม ขวางช้างป่าตกเหวนรก ก่อนฝนปี 63

สิ่งแวดล้อม
7 พ.ย. 62
13:17
1,352
Logo Thai PBS
"เขาใหญ่" สร้างเพนียดเพิ่ม ขวางช้างป่าตกเหวนรก ก่อนฝนปี 63
กรมอุทยานฯ จัดการช้างตกน้ำเหวนรกตายรวม 8 ซาก จาก 11 ซาก ส่วนอีก 3 ซาก ยังประเมินความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นหลัก ขณะที่กลุ่มอนุรักษ์เขาใหญ่ พอใจประชุมเตรียมเคาะแผนซ่อมเพนียดกั้นช้างตกเหวนรกตาย และข้อเสนอในการรื้อร้านค้าบางส่วนที่จะประชุมภายใน 1 เดือนนี้

วันนี้ (7 พ.ย.2562) นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงความคืบหน้าในการกู้ซากช้างตกน้ำตกเหวนรกตาย 11 ตัวตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่เจอซากช้างและจัดการตามหลักวิชาการแล้ว 8 ซาก ส่วนที่เหลืออีก 3 ซากยังกำชับใหคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นหลัก เพราะสภาพพื้นที่ยังเข้าถึงยากลำบาก และเสี่ยงอันตราย

ขณะที่การแก้ปัญหาจุดเสี่ยงช้างตกน้ำตกเหวนรกตาย เมื่อวานนี้ (6 พ.ย.) จากการประชุมระดมความคิดเห็นจากนักวิชาการ นักอนุรักษ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อสรุปเบื้องต้น เช่น การนำเทคโนโลยีแจ้งเตือน การซ่อม และเพิ่มเพนียดใหม่ รูปแบบแท่งปูนที่กั้นกันช้าง การรื้อสิ่งก่อสร้างบางรายการบริเวณทางเข้าน้ำตก การทำแผนระยะเร่งด่วนและระยะยาว โดยจะมีการจัดลำดับความสำคัญของมาตรการ

เตรียมถกเคาะแผนอีกรอบภายในพ.ย.นี้

นายจงคล้าย ระบุว่า เหตุการณ์น้ำตก 11 ตัวครั้งนี้มาจากความแรงของน้ำ เป็นภัยธรรมชาติจากลำห้วยสมอปูน ช่วงเกิดเหตุน้ำแรง และไม่มีอะไรกั้นตัวช้าง และสิ่งที่จะนำเทคโนโลยีมาติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า เวลาช้างไปจุดอันตรายจะให้เจ้าหน้าที่ผลักดันไม่ให้ช่างไปในจุดอันตราย เป็นต้น โดยมาตรการที่ได้จากการหารือจะนำกลับไปวิเคราะห์ข้อมูล หาแนวทางที่เหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง โดยจะได้ขอเชิญทุกภาคส่วนเข้าร่วมประชุมเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งที่กรมอุทยานแห่งชาติฯภายในเดือนพ.ย.นี้

 

ช้างเขาใหญ่มีอัตราการเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 ต่อปี จำนวนช้างมากขึ้น แต่พื้นที่หากินบนเขาใหญ่ลดลง การแก้ปัญหาต้องใช้วิธีผสมผสาน เช่น บางเรื่องทำได้ทันที เช่นซ่อมแซมเพนียดในจุดเสี่ยง และทำเพนียดเพิ่มหากสำรวจพบจุดเสี่ยงก็ดำเนินการได้ทันที 

รองอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า นอกจากนี้เตรียมแก้ปัญหาด้วยการรื้อร้านค้าบางส่วนที่ขวางทางช้างเดินออก แต่จะไม่ย้ายที่จอดรถ เพราะจะกระทบกับพื้นที่ป่าส่วนอื่น และพื้นที่จอดรถไม่ได้ขวางทางช้างเดิน และเตรียมเสนอเรื่องต่อกรมอุทยานฯ และดำเนินการให้เป็นรูปธรรมใน 2 สัปดาห์นี้ 

 

ขีดเส้นธ.ค.รื้อถอนร้านขวางทางช้าง

ด้านนายณัฐวุฒิ รักษ์กุศล ผู้ประสานงานกลุ่มรักษ์เขาใหญ่ กล่าวว่า เครือข่ายพอใจการประชุมเสนอแนวคิดในการจัดการพื้นที่ และการป้องกันช้างป่าตกเหวนรกซ้ำรอยอีก โดยข้อมูลที่นำเสนอไป พบว่ากรมอุทยานฯ ได้ดำเนินการแล้วบางส่วน เช่น สำรวจเพนียดเพื่อวางแผนซ่อมแซม หรือสร้างเพิ่มเติม การจัดเจ้าหน้าที่ดูแลป้อม โดยยังเหลือประเด็นการทบทวนสิ่งปลูกสร้างบริเวณน้ำตกเหวนรก ซึ่งรองอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้รับหลักการทั้งหมด และเตรียมจัดเวทีสรุปข้อเสนอสู่แผนการจัดการแก้ปัญหาอีกครั้งภายใน 1 เดือน

ข้อเสนอรื้อจุดบริการนักท่องเที่ยว สถานที่จอดรถจะต้องมีขั้นตอน วางแผนการทำงาน รวมทั้งใช้ข้อมูลวิจัยช้างได้รับผลกระทบหรือไม่ แต่ขอให้กรมอุทยานฯ ทำให้แล้วเสร็จภายในธ.ค.นี้ ถือเป็นระยะเร่งด่วนเพื่อป้องกันอันตรายช้างป่าในช่วงฤดูฝนปีหน้า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อปิดร้านค้าจุดเหวนรกกีดขวางทางเดินช้าง

ชงเปิด "ทางช้างผ่าน" ย้ายจุดจอดรถท่องเที่ยวน้ำตกเหวนรก

ไทม์ไลน์ 6 ชีวิตช้างป่าเขาใหญ่พลัดน้ำตกเหวนรก

ปิดน้ำตกเหวนรกไม่มีกำหนด-ภารกิจกู้ซากช้าง 6 ตัว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง