"สมศักดิ์" มั่นใจหลักฐานดีเอสไอ ก่อนออกหมายจับ "ชัยวัฒน์"

อาชญากรรม
12 พ.ย. 62
11:03
233
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" มั่นใจหลักฐานดีเอสไอ ก่อนออกหมายจับ "ชัยวัฒน์"
รมว.ยุติธรรม ระบุว่า เป็นดุลยพินิจของศาลจะสั่งให้นายชัยวัฒน์หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ พร้อมย้ำว่าต้องมีการแสวงหาหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อความสมบูรณ์ของคดี

ความคืบหน้ากรณีศาลอนุมัติหมายจับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร พร้อมพวกรวม 4 คน คดีการเสียชีวิตของพอละจี รักจงเจริญ หรือ "บิลลี่" แกนนำกะเหรี่ยงแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 

วันนี้ (12 พ.ย.2562) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า การออกหมายจับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ก่อนจะย้ำว่า การดำเนินการของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีความรัดกุม และมีมูลเพียงพอจนนำไปสู่การอนุมัติหมายจับของศาล และหลังจากนี้ยังคงต้องแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เพื่อความสมบูรณ์ของคดี ส่วนการจะหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล

ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะกำกับดูแลกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้มีการกำกับคดีนี้เป็นพิเศษ เพราะเป็นอำนาจของดีเอสไอ จึงขอให้เป็นเรื่องของกระบวนยุติธรรม โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมยอมรับคำตัดสินของศาล

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ตามขั้นตอนของกฎหมายหากมีการขออนมุติหมายจับข้าราชการประจำ ต้องแยกแยะว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล หรือปัญหามาจากการปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งอาจจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจจริงร่วมด้วย

ส่วนการจะโยกย้ายออกจากหน้าที่หรือไม่ ยังไม่ถึงขั้นตอนนี้ เพราะต้องดูเหตุและผลก่อน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่เครียด! "ชัยวัฒน์" โผล่กาญจนบุรี รับนโยบาย "ประวิตร" 

"ชัยวัฒน์" ยันไม่หนี มอบตัวพรุ่งนี้ที่ดีเอสไอ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง