"วิษณุ" แนะดึง ส.ว.ร่วม กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
12 พ.ย. 62
12:43
577
Logo Thai PBS
"วิษณุ" แนะดึง ส.ว.ร่วม กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เสนอให้มีสัดส่วน ส.ว. ในกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (12 พ.ย.2562) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยยอมรับว่าได้หารือร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะสัดส่วนกรรมาธิการฯ และให้ข้อสังเกตว่า ควรมีสัดส่วนของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เข้ามาร่วมด้วย เพื่อลดความขัดแย้ง แต่อยู่ที่วิป ส.ว.จะพิจารณา ทั้งนี้ไม่อยากให้มองว่าการที่มีสัดส่วน ส.ว.จะเป็นเรื่องที่มีส่วนได้ส่วนเสีย แต่เป็นเรื่องความเหมาะสมตามสัดส่วน

แม้ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ จะปฎิเสธให้ความชัดเจนถึงการทาบทามบุคคลนอกเป็นประธานกรรมาธิการฯ แต่นายนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ กล่าวยอมรับว่า มีการทาบทามผู้มีความเหมาะสมเป็นประธานกรรมาธิการ 2-3 คน ซึ่งมีทั้งบุคลนอกและคนในพรรค แต่ปฏิเสธจะเปิดเผยรายละเอียด โดยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี จะนำรายชื่อหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และน่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า

ขณะที่การประชุม ครม. มีวาระพิจารณาเกี่ยวข้องกับพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 คือ จ.กาญจนบุรี ราชบุรี และสุพรรณบุรี โดยกระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอโครงการเบื้องต้นด้านโครงสร้างพื้นฐาน แบ่งเป็นโครงข่ายทางบก จ.กาญจนบุรี ประกอบด้วยการศึกษาโครงข่ายถนน เชื่อมเส้นทาง WEC ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ราชบุรี และ สุพรรณบุรี งบประมาณ 22,000 ล้านบาท พร้อมเสนอแผนพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง โครงการมอเตอร์เวย์สาย M81 นครปฐม-ชะอำ วงเงิน 80,000 ล้านบาท ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) มาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง