"เสือโคร่ง" แอบเล่นกล้องในป่าแก่งกระจาน

สิ่งแวดล้อม
13 พ.ย. 62
15:24
4,239
Logo Thai PBS
"เสือโคร่ง" แอบเล่นกล้องในป่าแก่งกระจาน
เปิดภาพเสือโคร่งขนาดใหญ่ กำลังเล่นกล้องดักถ่ายภาพที่นำไปติดตั้งใกล้เขตชายแดนไทย-เมียนมา ในแก่งกระจาน บริเวณแนวจัดการเชื่อมผืนป่าระหว่างประเทศ นอกจากนี้ยังเจอสัตว์ป่าหายากจำนวนมาก เช่น เสือดำ สมเสร็จ ช้าง

วันนี้ (13 พ.ย.2562) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดภาพเสือโคร่งขนาดใหญ่ที่พบบริเวณเขตติดต่อ ชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งเป็นแนวจัดการเชื่อมต่อสัตว์ป่าระหว่างประเทศ โดยเสือโคร่งขนาดใหญ่ ถูกบันทึกได้จากกล้องดักถ่ายที่ติดตั้งภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ติดกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติทนินทายี ชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งเป็นแนวจัดการเชื่อมต่อสัตว์ป่าระหว่างประเทศ ที่มีเป้าหมาย ให้มีการอนุรักษ์ผืนป่าเชื่อมหากันได้

โดยเสือโคร่งตัวนี้ ได้เดินผ่านไปมาก่อน มายืนบริเวณหน้ากล้อง ใกล้ๆกันพบซากของหมีหมา ที่เหลือส่วนหัว และอวัยวะภายใน ซึ่งคาดว่า เป็นเหยื่อที่ถูกล่าโดยเสือโคร่งตัวนี้ 

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า จากการตั้งกล้องพบมีครอบครัวเสือดาว  1 ครอบครัว ออกมาหากินบริเวณบ้านช้างเหยียบ ภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ปิดไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยว โดยความร่วมมือของสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าโลก WCS แสดงผลข้อมูลที่ทำการวิจัยว่าใน 1 พื้นที่กี่ตารางกิโลเมตรจะพบเสือโคร่ง เสือดาว

 

นอกจากนี้นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ยังโพสต์ภาพในเฟซบุ๊ก  มานะ เพิ่มพูล ว่าชุดลาดตระเวนระยะไกล ชุดที่ไปชายแดนออกมาเป็นชุดสุดท้ายของรอบสนธิกำลัง ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เดินลัดเลาะแนวชายแดนบริเวณเนิน 860 ระหว่างทางตรวจสอบ กล้องที่ติดตั้งไว้ พบสัตว์ป่าหายาก สมเสร็จ เสือดำ เส้นทางนี้เป็นเส้นทาง เดินป่าที่ต้องใช้เวลาเดินไม่น้อยกว่า 7 วัน ขึ้นภูเขาสูงชัน ใกล้กับแนวชายแดนไทยพม่า นอกจากนี้ พบช้างป่ากระจายตัวอยู่บริเวณนี้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบครอบครัวเสือดาวในป่าแก่งกระจาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง