ไทยตั้งเป้าเจรจาการค้ากับตุรกีเสร็จสิ้นกลางปี 2563

เศรษฐกิจ
17 พ.ย. 62
13:27
650
Logo Thai PBS
ไทยตั้งเป้าเจรจาการค้ากับตุรกีเสร็จสิ้นกลางปี 2563
ไทยเตรียมเดินหน้าเจรจาการค้า หรือ เอฟทีเอ กับ ตุรกี โดยตั้งเป้าจะเจรจาเสร็จสิ้นกลางปีหน้า โดยคาดว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันได้มากกว่า 60,000 ล้านบาทในปี 2565

วันนี้ (17 พ.ย.2562) ในการลงนามข้อตกลง หรือ เอ็มโอยู ในกลุ่มสินค้ายางพาราและผลิตภัณฑ์ รวมถึงสินค้าอาหาร ระหว่างนักธุรกิจไทยและตุรกี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตุรกีเป็นตลาดที่ไทยเห็นว่ามีศักยภาพ นอกจากยางพาราแล้ว รัฐบาลไทยยังให้ความสำคัญกับการส่งออกทั้งผลิตภัณฑ์การเกษตรอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นข้าว มันสำปะหลัง และอาหาร

ขณะเดียวกัน ไทยและตุรกีกำลังมีการเจรจาเอฟทีเอ โดยตั้งเป้าให้การเจรจาเสร็จสิ้นในกลางปีหน้า แม้ว่าไทยและตุรกีจะมีศักยภาพในอุตสาหกรรมเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นยานยนต์ ยางพารา สิ่งทอ อัญมณี การเกษตร และอาหาร แต่เชื่อว่าเอฟทีเอนี้ จะส่งผลให้การค้าทั้งไทยและตุรกีเกื้อกูลกันมากกว่าจะแข่งขันกันเอง

ทั้งนี้ คาดว่าจากผลของเอฟทีเอ ไทย-ตุรกี จะทำให้การค้าระหว่างไทย-ตุรกี ในปี 2565 มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 60,000 ล้านบาท

สำหรับตุรกี ถือเป็นตลาดขนาดใหญ่มีประชากรมากถึง 80 ล้านคน มีนักท่องเที่ยวมาเยือนในแต่ละปีมากกว่า 40 ล้านคน ที่สำคัญตุรกี ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ทางการค้า เป็นประตูสู่ 3 ทวีป คือเอเชีย ยุโรป และแอฟริกา สามารถเชื่อมต่อการค้าได้ทั้งทางด้านเหนือ-ใต้-ตะวันตก-ตะวันออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง