คุมเข้มลานเบียร์ไม่มีใบอนุญาต-เสียงดัง ระวังโทษหนัก

สังคม
7 ธ.ค. 62
13:09
2,074
Logo Thai PBS
คุมเข้มลานเบียร์ไม่มีใบอนุญาต-เสียงดัง ระวังโทษหนัก
กรมอนามัยชี้ผู้ประกอบกิจการลานเบียร์สด โดยมีซุ้มขายอาหารและการแสดงดนตรี ต้องมีใบอนุญาตและถูกสุขลักษณะ หากเปิดโดยไม่ได้รับใบอนุญาตมีทั้งโทษปรับและจำคุก พร้อมขอความร่วมมือ อปท.ควบคุมดูแลไม่ให้สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนใกล้เคียง

วันนี้ (7 ธ.ค.2562) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงฤดูหนาวและช่วงเทศกาลปีใหม่ มักมีการจัดงานเทศกาลลานเบียร์สด โดยตั้งซุ้มจำหน่ายอาหาร เบียร์สดยี่ห้อต่างๆ และการแสดงดนตรี ซึ่งเป็นกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศมีอำนาจหน้าที่ควบคุม ดูแล สถานประกอบกิจการลานเบียร์สดที่จัดให้มีซุ้มจำหน่ายอาหาร เบียร์สด และการแสดงดนตรี ให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อย่างเคร่งครัด

ตั้งลานเบียร์ต้องมีใบอนุญาต

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวอีกว่า กรณีที่มีการตั้งซุ้มจำหน่ายอาหารและมีการแสดงดนตรีสด ผู้ประกอบกิจการต้องขอรับใบอนุญาตหรือขอหนังสือรับรองการแจ้งจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหาร ซึ่งหากสถานที่จำหน่ายอาหารมีพื้นที่เกิน 200 ตารางเมตร ต้องขอรับใบอนุญาตต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น แต่หากพื้นที่ไม่เกิน 200 ตารางเมตร ต้องขอหนังสือรับรองการแจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น หากราชการส่วนท้องถิ่นออกข้อบัญญัติท้องถิ่นควบคุมกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประเภทที่ 9(6) การจัดให้มีการแสดงดนตรีไว้ ผู้ประกอบกิจการจะต้องขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประเภทที่ 9(6) การจัดให้มีการแสดงดนตรีด้วย

 

ผู้ประกอบกิจการต้องยื่นขอใบอนุญาตหรือแจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นที่เป็นสถานที่ตั้งของกิจการนั้น และจะต้องปฏิบัติให้ถูกสุขลักษณะเป็นไปตามกฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของสถานที่จําหน่ายอาหาร พ.ศ.2561 และกฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560 และข้อบัญญัติท้องถิ่น รวมทั้งควบคุมการดำเนินกิจการมิให้เกิดเสียงดังจนเป็นเหตุรำคาญสร้างความเดือดร้อนกับประชาชน หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีผู้ประกอบกิจการโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จะมีความผิด มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง