ประท้วงพ่นพิษ 7 ประเทศเตือนพลเมืองระงับเที่ยวอินเดีย

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 62
07:40
1,655
Logo Thai PBS
ประท้วงพ่นพิษ 7 ประเทศเตือนพลเมืองระงับเที่ยวอินเดีย
การประท้วงต่อต้านกฎหมายสัญชาติในอินเดียยังรุนแรงและกระจายไปหลายเมือง มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 25 คน ขณะที่หลายประเทศเตือนพลเมืองให้ระงับเดินทางท่องเที่ยวในอินเดีย

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมประท้วงเพื่อต่อต้านกฎหมายสัญชาติฉบับใหม่ของอินเดียยังไม่คลี่คลาย หลังจากสภานิติบัญญัติเห็นชอบกฎหมายฉบับดังกล่าวเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายสัญชาติฉบับแก้ไข ในกรุงนิวเดลี รวมตัวกันด้านนอกมหาวิทยาลัยจาเมีย มิลเลีย อิสลาเมีย เพื่อแสดงพลังต่อต้านการใช้ความรุนแรงของตำรวจปราบจลาจล หลังจากเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับตำรวจปราบจลาจลภายในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 25 คน ขณะที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในอินเดียก็ได้รับผลกระทบจากการประท้วง หนึ่งในนั้นคือทัชมาฮาล สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอินเดีย

 

นอกจากนี้ทางการของ 7 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ รัสเซีย อิสราเอล สิงคโปร์ แคนาดา และไต้หวัน ได้ออกประกาศเตือนพลเมืองให้ระงับการเดินทางไปยังประเทศอินเดีย หรือหลีกเลี่ยงเข้าพื้นที่ที่มีการประท้วง

ด้านกลุ่มผู้สนับสนุน นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เดินขบวนไปตามท้องถนนและโบกธงชาติสนับสนุนกฎหมายสัญชาติฉบับแก้ไข ซึ่งการประท้วงหลายพื้นที่ทั่วประเทศถือเป็นความท้าทายครั้งสำคัญที่สุดของโมดี นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2557 เป็นต้นมา

 

สำหรับกฎหมายสัญชาติฉบับใหม่ จะให้สัญชาติอินเดียแก่ผู้อพยพเข้าเมืองที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามจากอัฟกานิสถาน บังกลาเทศ และปากีสถาน ในกรณีที่ผู้อพยพเหล่านี้ถูกข่มเหงรังแกและเลือกปฏิบัติทางศาสนา โดยผู้อพยพที่ได้รับสัญชาติต้องเดินทางเข้ามาในอินเดียก่อนวันที่ 31 ธ.ค.2557


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“โมดี” ชี้กฎหมายสัญชาติไม่ได้ต่อต้านมุสลิม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง