ค้านสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลกระทบชุมชน อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา

ภูมิภาค
6 ม.ค. 63
17:54
4,752
Logo Thai PBS
ค้านสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลกระทบชุมชน  อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา
ชาว อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นและเสียงเครื่องจักรดังรบกวนตลอดเวลา จากโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ตั้งอยู่ในชุมชนซึ่งห่างออกไปเพียง 2 กิโลเมตรเท่านั้น มานานกว่า 1 เดือนแล้ว อีกทั้งยังตั้งอยู่ใกล้โรงเรียน วัดและชุมชนอีกด้วย

วันนี้ (6 มกราคม  2563) ชาวบ้านหนองแจ้งใหญ่  อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา รวมตัวกว่า 20 คน ร้องเรียนกับรายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอส หลังอ้างว่า ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรงไฟฟ้าชีวมวลที่เข้ามาก่อสร้างในพื้นที่ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา

 

 
ตัวแทนชาวบ้านให้ข้อมูลว่า โรงไฟฟ้าดังกล่าว ก่อนหน้าเคยเป็นโรงสีข้าวขนาดใหญ่ ปัจจุบันมีการสร้างเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวล โดยใช้แกลบเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งผลกระทบที่ชาวบ้านได้รับคือกลิ่น สันนิษฐานอาจเกิดจากกระบวนการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน พร้อมกับบางช่วงเวลาชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงจะได้ยินเสียงเครื่องจักรดังตอลอดทั้งคืน

 


ก่อนหน้านี้ ผู้นำชุมชนเคยประชุมเพื่อหาวิธีการแก้ไขปัญหาแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ชาวบ้านจึงยื่นข้อเสนอ ขอให้โรงไฟฟ้าหยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงปัญหาให้แล้วเสร็จ ซึ่งระหว่างการปรับปรุงขอให้มีการแจ้งความคืบหน้าให้ชาวบ้านได้รับทราบ

 
ในขณะที่ ทีมข่าวติดต่อไปยังโรงไฟฟ้าดังกล่าว ได้ข้อมูลว่า ขณะนี้โรงไฟฟ้าอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งสาเหตุของกลิ่นนั้น เกิดจากปล่องของหม้อต้มน้ำที่มีการทาสีระหว่างการเคลื่อนย้ายก่อนนำมาติดตั้ง เมื่อเกิดความร้อนทำให้มีกลิ่นดังกล่าว ส่วนเสียงที่ชาวบ้านอ้างถึงนั้น เกิดจากการทดลองเครื่องจักรเท่านั้น หากเริ่มกระบวนผลิตจริง อาจไม่เกิดเสียงรบกวน

 


จากการสำรวจพื้นที่โดยรอบ พบโรงไฟฟ้าดังกล่าวอยู่ใกล้กับ วัด,โรงเรียน,ชุมชน,แหล่งน้ำดิบ ในรัศมี 2 กิโลเมตร ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ชาวบ้านกังวลกระทบที่เกิดขึ้นในระยะยาว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง