ผลกระทบชุมชนจากการสร้างตึกกระทรวงการคลัง สูง 21 ชั้น

สิ่งแวดล้อม
14 ม.ค. 63
18:01
2,861
Logo Thai PBS
 ผลกระทบชุมชนจากการสร้างตึกกระทรวงการคลัง สูง 21 ชั้น
ผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านพิบูลวัฒนา ถ.พระรามที่ 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กทม.เดือดร้อนจากการก่อสร้างอาคารที่ทำการใหม่ ของกระทรวงการคลัง สูง 21 ชั้น ที่มีทั้งฝุ่นละออง เสียงดังจากเครื่องจักร และไม่มีการสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือ EIA

วันนี้ (14 ม.ค.2563) ผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านพิบูลวัฒนา ถ.พระรามที่ 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กทม. ร้องทุกข์ผ่านทีมข่าวรายการสถานีประชาชน ว่าเดือดร้อนจากการก่อสร้างอาคารที่ทำการใหม่ ของกระทรวงการคลัง สูง 21 ชั้น ฝุ่นละออง เสียงดังจากเครื่องจักรและอ้างว่าไม่มีการสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)


ที่ผ่านมาได้เคยออกมาร้องเรียนไปยังรองปลัดกระทรวงการคลังคนเก่า ขณะนี้โยกย้ายไปแล้ว โดยข้อเรียกร้องมีดังนี้

1.ขอให้เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

2.ขอให้ปิดประตู 6 ซึ่งเป็นทางลัดออกด้านหลังกระทรวงเชื่อมต่อไปกรมประชาสัมพันธ์ เพราะบริเวณดังกล่าว มีปัญหาการจราจรอยู่แล้วเพราะมีตลาดอยู่ด้วย

3.ขอให้มีแผนป้องกันเหตุเพลิงไหม้ เพราะตึกใหม่อยู่ใกล้กับชุมชน

4.ขอสิ่งป้องกันเหตุอันตรายจากการก่อสร้าง หรือสิ่งของตกหล่น

5.มาตรการป้องกันมลพิษควันจากลานจอดรถยนต์ที่สูงถึง 8 ชั้น รองรับรถยนต์ 500 คัน

ด้านนายไว คงทวี ผอ.สำนักตรวจสอบและประเมินผลสำนักงานปลัด กระทรวงการคลังระทรวงการคลัง พร้อมทีมที่ปรึกษา วิศวกร และตัวแทนจากบริษัทรับเหมาก่อสร้างได้ขึ้นไปสำรวจการก่อสร้าง บริเวณชั้น 20 พบว่าการสร้างตัวตึกใกล้แล้วเสร็จ โดยจะส่งมอบงานประมาณเดือน พ.ค.นี้ จากนั้นจะเหลืองานตกแต่งภายใน

 


ผอ.สำนักตรวจสอบฯ เปิดเผยว่าแม้เป็นตึกของรัฐที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องทำ EIA แต่ไม่ได้ละเลยเรื่องร้องเรียนพร้อมแก้ไข เพื่ออยู่ร่วมกับชุมชนได้ ที่ผ่านมาได้ให้ทางบริษัทรับเหมาเข้าไปแจกจ่ายเครื่องดูดฝุ่นและเครื่องฟอกอากาศให้แต่ละบ้าน ส่วนการแก้ไขมลพิษ จากควันรถยนต์บริเวณลานจอด จะปลูกต้นไม้ป้องกัน ลดปริมาณฝุ่นควันที่จะออกไปด้านนอก


การก่อสร้างอาคารแห่งใหม่ กระทรวงการคลัง สูง 21ชั้น งบประมาณกว่า 1,680 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่เดือน เม.ย. 2560 โดยสัญญาการส่งมอบตัวตึกจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 3 พ.ค.นี่ และคาดว่าจะสามารถเปิดใช้อาคารได้ในปี 2565

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง