ไวรัสโคโรนาคร่าชีวิตชาวจีนแล้ว 3 คน ผู้ติดเชื้อพุ่ง 200 คน

ต่างประเทศ
20 ม.ค. 63
12:30
1,546
Logo Thai PBS
ไวรัสโคโรนาคร่าชีวิตชาวจีนแล้ว 3 คน ผู้ติดเชื้อพุ่ง 200 คน
ทางการจีนพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในกรุงปักกิ่งและมณฑลกวางตุ้ง ขณะที่ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3 คน และมีผู้ติดเชื้ออีกกว่า 200 คน

วันนี้ (20 ม.ค.2563) หน่วยงานสาธารณสุขจีน เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 3 คน และพบผู้ติดเชื้ออีก 136 คน ทำให้ล่าสุดมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงถึง 201 คน

นอกจากนี้ยังมีผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่ง 2 คน และมณฑลกวางตุ้งอีก 1 คน โดยผู้ติดเชื้อทั้งหมดเคยเดินทางมายังเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองที่พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้

ด้านคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อได้ ซึ่งการออกแถลงการณ์ครั้งนี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งแรก หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อเมื่อเดือน ธ.ค.2562

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษด้านโรคระบาด จากมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ประเมินว่า ผู้ติดเชื้อในจีนอาจมีจำนวนสูงถึง 1,723 คน ซึ่งตัวเลขประมาณการดังกล่าวมาจากการประมวลผลโดยใช้แบบจำลองพฤติกรรมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส จำนวนผู้โดยสารสนามบินอู่ฮั่น ไปจนถึงระยะฟักตัวของโรค

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า การแพร่ระบาดของเชื้ออาจส่งผลทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีอาการปานกลางและรุนแรง สูงกว่าข้อมูลที่ได้จากหน่วยงานภาครัฐ

ขณะที่สหรัฐอเมริกาเริ่มใช้มาตรการคัดกรองผู้โดยสารในสนามบินจอห์น เอฟ. เคนเนดี สนามบินลอส แอนเจลิสและสนามบินซาน ฟรานซิสโก อย่างเข้มงวด หลังจากพบผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นและไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนแรก! นักท่องเที่ยวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

จีนพบผู้เสียชีวิตคนที่ 2 จาก “ไวรัสโคโรนา” สายพันธ์ุใหม่

คาดผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสอาจสูงกว่า 1,000 คน

รู้จัก "โรคปอดอักเสบ" จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง