รมว.ท่องเที่ยวฯ ระบุ โคโรนา ทำนักท่องเที่ยวจีนหายเกือบ 2 ล้านคน

สังคม
27 ม.ค. 63
12:24
501
Logo Thai PBS
รมว.ท่องเที่ยวฯ ระบุ โคโรนา ทำนักท่องเที่ยวจีนหายเกือบ 2 ล้านคน
รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา มั่นใจควบคุมสถานการณ์ไวรัสโคโรนาได้ พร้อมขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวเฝ้าระวัง ดูแลนักท่องเที่ยวที่มาจากจีน

วันนี้ (27 ม.ค.2563) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวภายหลังการประชุมชี้แจงแนวทางการเฝ้าระวังควบคุมและป้องกันโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ว่า เมื่อวานนี้ (26 ม.ค.2563) ได้เรียกประชุมเตรียมพร้อมรับมือกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งรัฐบาลมีมาตรการในการป้องกันไวรัสโคโรนา พร้อมขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก โดยเฉพาะข่าวที่มาจากสื่อสังคมออนไลน์ขอให้ใช้วิจารณญาณ ซึ่งปัจจุบันนี้ไทยมีผู้ป่วยทั้งหมด 8 คนกลับบ้านไปแล้ว 5 คน เหลือเฝ้าระวังและติดตามอาการ 3 คน ซึ่งการทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการบริษัททัวร์ มัคคุเทศก์และผู้ประกอบการโรงแรม เพื่อสร้างความเข้าใจและเฝ้าระวังหากพบ ผู้ติดเชื้อให้นำส่งโรงพยาบาลได้ทันที

เบื้องต้นให้แจ้งลูกค้าทราบมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ก่อนที่จะเข้าประเทศไทยเริ่มตั้งแต่การคัดกรองจากท่าอากาศยาน รวมถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีประวัติในช่วง 14 วันที่ผ่านมาที่เดินทางไปในพื้นที่ประเทศจีน

ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจากอู่ฮั่น ขณะนี้เดินทางกลับเกือบหมดแล้ว ซึ่งไทยมีนักท่องเที่ยวจากจีนเดือนละ 8-9 แสนคน คาดว่าจากเหตุดังกล่าวจะทำให้นักท่องเที่ยวจากจีนในช่วง 3 เดือนนับตั้งแต่ตรุษจีนถึงเดือน เม.ย.หายไปประมาณ 1.89 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 70

ส่วนมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการท่องเที่ยว โดยในวันพรุ่งนี้ (28 ม.ค.2563) จะประชุมร่วมกับผู้ประกอบการเพื่อสอบถามความต้องการของผู้ประกอบการว่าต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือในด้านใด เบื้องต้นจะเป็นมาตรการเยียวยา สภาพคล่อง การสนับสนุนด้านการตลาด และจะเสนอมาตรการให้ ครม.พิจารณาในวันที่ 31 ม.ค.นี้ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง