กรมอุทยานฯ สั่งเฝ้าระวังถ้ำค้างคาว "ห้ามกิน-เลี่ยงสัมผัส"

สังคม
27 ม.ค. 63
19:08
1,210
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ สั่งเฝ้าระวังถ้ำค้างคาว "ห้ามกิน-เลี่ยงสัมผัส"
กรมอุทยานฯ เตือนอย่ากินค้างคาว แนะเลี่ยงสัมผัสแหล่งที่มีค้างคาวอาศัย กำชับเจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพื่อป้องกันรับเชื้อไวรัสโคโรนา ชี้หากล่าและกินค้างคาวบางสายพันธ์ุผิดกฎหมาย

จากกระแสเรื่องของการค้นพบเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าหนึ่งในต้นเหตุจากการบริโภคค้างคาวและสัตว์ป่าในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ทำให้เกิดกระแสตื่นตระหนกขึ้นเนื่องจากความไม่ชัดเจนในเรื่องของมาตรการต่างๆเพื่อป้องกันโรค

วันนี้ (27 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้ Kanitha Wutthithammarak ได้โพสต์ข้อความพร้อมคลิปประมาณ 30 วินาที โดยพบเป็นภาพของค้างคาวจำนวนมากไม่ทราบสายพันธ์ฺมาเกาะบริเวณใต้หลังคา พร้อมถามว่า มีวิธีขับไล่ค้างคาวไหมคะ? แบบที่ไม่ต้องฆ่าและไม่ต้องรื้อบ้านทิ้ง #ขอคำแนะนำค่ะ

 ค้างคาวครองบ้านเป็นพันตัว ขี้มันเยอะมากๆ เลย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแก้ปัญหาด้วยค่ะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เตือน! เปิบซุปค้างคาวเสี่ยงติดเชื้อ "ไวรัสโคโรนา"

กำชับเฝ้าระวังพื้นที่ถ้ำ-เลี่ยงท่องเที่ยว

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่อยากให้ตื่นตระหนกมากเกินไป โดยเฉพาะแหล่งอุทยานแห่งชาติ และตามถ้ำ ที่มีค้างคาวบางสายพันธ์ุอาศัยอยู่ มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวัง ซึ่งที่ผ่านมาส่วนใหญ่ถ้ำที่มีค้างคาวอาศัยอยู่จะไม่ค่อยมีคนเข้าไปท่องเที่ยว เพราะค้างคาวจะมีกลิ่นเหม็นจากมูล

ขณะเดียวกันถึงแม้จะมีการตรวจสอบว่าค้างคาวบางสายพันธ์ุของจีน ที่มีเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ในบ้านเรามีการศึกษาเฝ้าระวัง และศึกษาไวรัสโคโรนาในค้างคาวบางสายพันธ์ุ เช่น ค้างคาวมงกุฎยอดสั้นเล็กไว้

เบื้องต้นคนไทยไม่นิยมกินค้างคาวอยู่แล้ว และการล่าค้างคาวในเขตอุทยานฯก็มีกฎหมายคุ้มครอง ดังนั้นช่องทางจากการกินค้างคาวในไทยแล้วติดเชื้อยังไม่น่ากังวล แต่ก็แนะนำให้อยู่ห่างๆ

นายจงคล้าย กล่าวว่า นอกจากนี้ส่วนมาตรการในการดูแลนักท่องเที่ยวที่เข้าไปในแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นอุทยานฯ มีการกำชับเฝ้าระวังป้องกันปัญหาแล้ว ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มีการคัดกรองนักท่องเที่ยวชาวจีนจากต้นทาง ทั้งนี้เน้นว่าต้องให้แต่ละคนตระหนักเกิดการตื่นตระหนก 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมวิจัยเปิดขั้นตอนถอดรหัส "ไวรัสโคโรนา" สายพันธุ์ใหม่

เตือนอย่ากินค้างคาว-เชือไวรัสอันตรายเพียบ 

ก่อนหน้านี้ หมอแล็บแพนด้า เคยออกมาโพสต์เตือนว่าหลายคนอาจจะแย้งว่า มาเตือนทำไมว้า ใครจะบ้าไปกินค้างคาว  ไม่ใช่แค่คนจีนนะครับ คนไทยก็กิน เคยเป็นข่าวเมื่อ 3 ปีก่อน ชาวบ้านเอาค้างคาวมากินเพราะเชื่อว่าจะแก้หนาวได้

ใครบอกว่าความเชื่อเป็นเรื่องส่วนบุคคล ความเชื่อไม่ทำร้ายใคร ตอนนี้ทำร้ายคนอื่นแล้วนะครับ มีการติดโรคและแพร่เชื้อ ตายประมาณ 17 คน ล่าสุดมาถึงนครปฐมแล้ว ผมกำลังพูดถึงไวรัสสายพันธุ์ใหม่อู่ฮั่นนี่แหละ นักวิชาการเค้าสงสัยว่าจะมาจากค้างคาวมากที่สุด เพราะดีเอ็นเอ มันเหมือนกับโคโรน่าจากค้างคาวที่เคยเจอถึง 87%

มีงานวิจัยยืนยันว่าตรวจเจอไวรัสมากกว่า 60 ชนิด จากค้างคาวทั่วโลก ซึ่งหลายชนิดทำให้เกิดโรคในคนได้ด้วยครับ เช่น ไวรัสตระกูลโรคพิษสุนัขบ้า ไวรัสอีโบล่า (Ebola ) ไวรัสซาร์ ( SARS ) ไวรัสนิปาห์ ( Nipah) และล่าสุด ไวรัสสายพันธุ์ใหม่อู่ฮั่นก็น่าสงสัยว่ามาจากค้างคาว เพราะเมื่อค้างคาวติดเชื้อไวรัส มันอาจจะไม่แสดงอาการอะไรเลย หรือมันป่วยนั่นแหละ แต่มันไม่บอกเรา ไวรัสบางชนิดทำให้ค้างคาวป่วยหนักจนตาย แต่บางตัวก็หายเอง และยังคงแพร่เชื้อต่อไปได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง