คัดกรอง "6 คนไทย" จากอู่ฮั่นมีไข้ ส่งตัวเข้าโรงพยาบาล

สังคม
4 ก.พ. 63
22:54
2,088
Logo Thai PBS
คัดกรอง "6 คนไทย" จากอู่ฮั่นมีไข้ ส่งตัวเข้าโรงพยาบาล
สธ.พบคนไทยจากอู่ฮั่น 6 คนจาก 138 คน ที่เดินทางกลับ มีอาการไข้ส่งโรงพยาบาลแล้ว คาดว่าเหนื่อยจากการเดินทาง และขาดน้ำ หากพรุ่งนี้ (5 ก.พ.) ไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนา จะส่งตัวเข้ากักโรคที่อาคารรับสัตหีบตามขั้นตอน 14 วัน เบื้องต้นทุกคนสภาพจิตใจดี ไม่เครียด

วันนี้ (4 ก.พ.2563) เมื่อเวลา 22.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข แถลงข่าวผลการตรวจคัดกรองคนไทยทั้ง 138 คน จากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนที่เดินทางกลับมาถึงไทย เมื่อเวลา 20.43 น. ซึ่งทีมแพทย์ได้ตรวจคัดกรองบริเวณบันไดเครื่องบิน ด้วยเครื่องเทอร์โมสแกนก่อน 1 จุด เบื้องต้นพบว่ามี 6 คนที่มีอาการไข้เมื่อมาถึงสนามบินอู่ตะเภา จึงแยกไปที่โรงพยาบาลทันที เพื่อรักษา และตรวจหาเชื้อ เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากอาการเหนื่อย ตื่นเต้น และขาดน้ำ 

เป็นไปตามขั้นตอน ถ้าใครมีไข้ จะถูกพาไป อยู่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ห่างจากสนามบินอู่ตะเภาระยะทาง 5.1 กิโลเมตร และถ้าไม่มีไข้ จะพาไปอยู่อาคารพักรับรอง ภายในฐานทัพเรือสัตหีบ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ภารกิจสำเร็จลุล่วง โดยตรวจ 6 คนเป็นไข้ได้นำส่งโรงพยาบาลเรียบร้อย และคนไทยอีก 132 คน ได้นำส่งไปยังบ้านพักในฐานทัพเรือสัตหีบ โดยสั่งทีมสุขภาพจิตเข้าดูแลแล้วในช่วง 14 วัน และจะสลับตัวมาดู ขณะที่การดำนเนินการส่งกลับจะพิจารณารายละเอียดต่อไป และหากพบว่าโรงพยาบาลสิริกิติ์ ไม่สามารถดูได้ก็จะส่งไปยังกรุงเทพฯต่อไป

อาการไข้จากการเดินทาง-เหนื่อย 

ด้านนพ.สุวรรณชัย​ วัฒนายิ่งเจริญชัย​ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ทุกวันจะมีการประเมินโดยหมุนเวียนทุก 12 ชั่วโมง รวมถึงจะมีแพทย์จิตเวช ที่จะดูแลต่อไป โดยจัดเตรียมระบบเทเลคอนเฟอร์เรนช์ทั้งหมด 6 ตัว ให้ญาติสามารถพูดคุยได้ วันนี้ให้พักผ่อนก่อน ซึ่งยืนยันได้ว่าจะมีระบบที่สามารถพูดคุยได้ตลอดเวลา

ไม่ได้บอกว่าอาการหนัก เมื่อมีไข้ก็แยกออกมาไปยังห้องแยกโรค แพทย์ที่โรงพยาบาลจะดูแลตามระบบ 

เบื้องต้นสันนิษฐานว่าการเดินทางมีภาวะความกดอากาศ และมาตรการการควบคุมโรคไม่ได้บริการอาหารตลอดเวลา ได้น้ำ 1 ขวด แซนวิช 1 กล่อง โอกาสที่จะเกิดอาการขาดน้ำ เกิดความตื่นเต้น ความเครียด ความกังวล จะทำให้อุณหภูมิในตัวเพิ่มขึ้นได้ แต่ทุกคนได้รับการสแกนก่อนขึ้นเครื่องแล้ว หากพรุ่งนี้ (5 ก.พ.) ตรวจพบว่าไม่มีไวรัส ไข้ลดก็จะย้ายไปบ้านพักเวลา 14 วัน เหมือนกับคนอื่น

นอกจากนี้ส่วนแพทย์ และลูกเรือ ได้รับการฆ่าเชื้อก่อนไป สวมชุดป้องกันเชื้อโรคตลอดเวลาในเที่ยวบินขากลับ เมื่อลงมาก็ได้รับการตรวจอาการ ตรวจไข้ สเปย์เชื้อโรค จากนั้นกลับไปพักผ่อนได้

ทุกคนกำลังใจดี 

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ทุกคนขวัญกำลังใจดี อย่างที่ได้เห็น ตอนนี้ให้ได้พักผ่อน ขณะนี้อยู่ในการดูแลของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว การดูแลคนไทยทั้ง 138 คน ทางกระทรวงสาธารณสุขต้องมีหน้าที่ดูแลทั้งความสะดวกสบาย และอาการให้มีความปกติมากที่สุด

การดูแลต้องดูตามระยะแต่ละวัน ช่วงแรกอาจดูแลเรื่องอาหาร จากนั้นก็จะจัดอาหารให้ความเหมาะสม ไปจนถึงการสันทนาการ รวมถึงการจัดตั้งศูนย์เพื่อให้สามารถพูดคุยกับญาติ แต่วันนี้ต้องเข้มงวดก่อน ซึ่งหากผ่านระยะเวลากักกันโรคและไม่มีอะไรก็กลับบ้านได้

ทั้งนี้ นายอนุทิน โทรศัพท์สอบถามไปยังนพ.อภิชาต วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร ระบุว่า ทุกคนเดินทางถึงที่พักแล้ว ส่วนใหญ่สภาพจิตใจดี และเจ้าหน้าที่ทุกคนก็สุขภาพดี ขณะที่ผู้ที่มีไข้ทั้ง 6 คน ที่คัดกรองนั้นมีอาการไอเล็กน้อย 2 คนบนเครื่อง แต่บนเครื่องไม่มีอาการแต่คัดกรองแล้ว จึงส่งไปตรวจสอบก่อน

อยู่บนเครื่องใส่หน้ากากตลอด โดยแพทย์สวมชุดตามมาตรฐาน การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนเรียบร้อย

นพ.อภิชาติ กล่าวว่า นักศึกษาทั้ง 138 คนดูแลสุขภาพดีไม่มีอาการตื่นตระหนก ดูแลตามที่ควรจะเป็นทั้งจิตแพทย์ แพทยด้านโรคติดเชื้อ ก็ดูแลตามมาตรฐานก่อนลงเครื่องมีความสุขมากขึ้น โดยดูแลตามมาตรฐาน โดยในวันพรุ่งนี้ (5 ก.พ.) เวลา 10.00 น.จะมีการแถลงที่โรงพยาบาลอาภากรณ์เกียรติวงศ์ และที่กระทรวงสาธารณสุข 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดภาพที่พักคนไทยกลับอู่ฮั่น เฝ้าระวังโคโรนา

ข่าวดี 138 คนไทยจากอู่ฮั่นกลับถึงไทยแล้ว กักกันโรค 14 วัน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง