เปิดภาพที่พักคนไทยกลับอู่ฮั่น เฝ้าระวังโคโรนา

สังคม
4 ก.พ. 63
14:32
5,205
Logo Thai PBS
เปิดภาพที่พักคนไทยกลับอู่ฮั่น เฝ้าระวังโคโรนา
กองทัพเรือ เปิดภาพอาคารรับรองสัตหีบ กองทัพเรือ บริเวณอ่าวดงตาล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่พักรองรับคนไทยจากอู่ฮั่น ประเทศจีน เพื่อเฝ้าดูอาการไวรัสโคโรนา 14 วัน แบ่ง 3 สีแดง เหลือง และเขียว คุมเข้มพื้นที่ป้องกันรบกวน ขอให้มั่นใจไม่กระทบชุมชนรอบพื้นที่

วันนี้ (4 ก.พ.2563) ไทยพีบีเอส เข้าสำรวจบริเวณพื้นที่อาคารรับรองสัตหีบ กองทัพเรือ บริเวณอ่าวดงตาล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่รองรับคนไทยจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ที่จะเดินทางถึงสนามบินอู่ตะเภา ในช่วงค่ำวันนี้ ก่อนที่จะผ่านการตรวจ และเฝ้าระวังโรคไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นระยะเวลา 14 วัน 

ทั้งนี้ กองทัพเรือ ได้สั่งการให้จัดตั้งกองอำนวยการร่วม เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์โรคติดต่อ และพร้อมบริหารจัดการแก้ไขสถานการณ์ ที่โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ พร้อมเปิดภาพที่พักหลังจัดเตรียมกิจการอาคารรับรองสัตหีบ เป็นพื้นที่ควบคุม จำนวน 5 อาคาร สามารถรองรับคนไทยที่เดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น

 

ขณะนี้ได้จัดเตรียมสถานที่ และการช่วยเหลือในสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆให้ ทั้งห้องพัก อาหาร ทีมแพทย์ สามารถรองรับการเข้าพักเฝ้าสังเกตอาการ 14 วัน

โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้นำเอาสังกะสี มาล้อมเป็นแนวรั้วรอบอาคารที่พักรับรอง เพื่อป้องกันการรบกวน จากคนภายนอก ทั้งนี้ อาคารรับรองอยู่ภายในฐานทัพเรือสัตหีบ มีทั้งหมด 5 ตึก โดย 1 ตึก มีห้องพัก 29 ห้อง จะรองรับได้ 145 คน ซึ่งใกล้เคียงกับจำนวนคณะที่อาจเดินทางมาลงที่สนามบินอู่ตะเภา

กำหนด 3 สีคุมความปลอดภัย

พล.ร.อ.สิทธิพร มาศเกษม เสนาธิการทหารเรือ แถลงยืนยันความพร้อมสถานที่รองรับ การเคลื่อนย้าย จากสนามบินอู่ตะเภา ทั้งนี้ได้กำหนดพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วนคือ สีแดง โซนบ้านพัก 5 อาคาร ส่วนเหลือง ส่วนหน้าอาคาร ถ้าเจ้าหน้าที่จะเข้าไป จะเปลี่ยนชุดแต่งกาย และจุดคัดกรอง และสีเขียวล้อมรอบอาคารทั้งหมด

โดยขั้นตอน หลังจากเครื่องบินจอดแล้ว ทางทีมแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขจะไปรอรับที่บันไดเครื่องบิน จุดนั้นจะผ่านคัดกรองเครื่องเทอร์โมสแกนก่อน 1 จุด พร้อมกับทีมแพทย์ที่ตรวจสอบ จากนั้นใครมีไข้ จะถูกพาไป อยู่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ห่างจากสนามบินอู่ตะเภาระยะทาง 5.1 กิโลเมตร และถ้าไม่มีไข้ จะพาไปอยู่อาคารพักรับรอง ภายในฐานทัพเรือสัตหีบ

 

ส่วนที่โรงพยาบาลอาภากรณ์เกียรติวงศ์ ส่วนหนึ่งจะถูกใช้เป็นสถานที่พักของกลุ่มญาติ ของผู้ที่เดินทางมาจากอู่ฮั่น โดยที่นี่จะถูกจัดไว้ให้ใช้สำหรับ วีดิโอคอลพูดคุยกับผู้ที่เดินทาง ซึ่งจะให้ญาติ ลงทะเบียน โรงพยาบาลอาภากรณ์ หลังจาก 3 วันไปแล้ว จะพูดคุยได้ เพื่อให้พ้นกระบวนการคัดครอง ระยะแรกที่ต้องเข้มงวด

พร้อมขอให้มั่นใจว่าพื้นที่ชุมชนจะไม่ได้รับผลกระทบกับการนำคนไทยจากอู่ฮั่น มาพักที่นี่  เพราะรอบบริเวณอาคารรับรองสัตหีบ เป็นพื้นที่เฉพาะห่างจากชุมชน และกองทัพเรือได้จัดเขตป้องกันการเชื่อมต่อกับภายนอกไว้แล้ว

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สนามบินอู่ตะเภา" ซ้อมแผนรับคนไทยจากอู่ฮั่น ก่อนส่งตัวดูอาการ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง