นักวิจัยจีน ชี้ "COVID-19" ยังมีชีวิตในอุจจาระผู้ป่วย

สังคม
14 ก.พ. 63
10:33
4,212
Logo Thai PBS
นักวิจัยจีน ชี้ "COVID-19" ยังมีชีวิตในอุจจาระผู้ป่วย
นักวิจัย ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ของจีน เผยผลวิจัยการคัดแยกสายพันธุ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19 ) จากตัวอย่างอุจจาระของผู้ติดเชื้อ ยังพบไวรัสมีชีวิตอยู่ แต่ยังต้องหาคำตอบว่าไวรัสถูกกลืนกินโดยผู้ป่วย หรือเกิดจากการแบ่งตัวเซลล์ในลำไส้

วันนี้ (13 ก.พ.2563) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นักวิจัยชาวจีน 2 กลุ่ม นำโดยนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของประเทศ เปิดเผยการคัดแยกสายพันธุ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) จากตัวอย่างอุจจาระของผู้ติดเชื้อ

รายงานข่าวระบุว่า คณะนักวิจัยจากองค์กรต่งๆ ของจีน รวมถึงห้องปฏิบัติการโรคระบบทางเดินหายใจแห่งรัฐ สังกัดมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์กว่างโจว สามารถคัดแยกสายพันธุ์ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่จากตัวอย่างอุจจาระของผู้ติดเชื้อ

ดร. เจ้าจินฉวิน ประจำห้องปฏิบัติการ และเป็นสมาชิกลุ่มวิจัยของจงหนานชาน ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจของจีน กล่าวว่า ตัวอย่างอุจจาระมาจากโรงพยาบาลแห่งที่ 5 ในเครือซุนยัดเซ็น

ขณะที่ อู่หนานผิง รองผู้อำนวยการห้องปฎิบัติการวินิจฉัยและรักษาโรคติดเชื้อแห่งรัฐ กล่าวว่า นักวิจัยอีกกลุ่ม นำโดยหลี่หลานเจวียน ก็สามารถคัดแยกสายพันธุ์ไวรัสโคโรนาจาก 5 ตัวอย่างในอุจจาระของผู้ติดเชื้อเช่นกัน

เราทำการค้นพบในห้องปฏิบัติการ ซึ่งยังต้องมีการยืนยันจากนักระบาดวิทยา รวมถึงต้องมีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์อีก เพื่อพิสูจน์ระดับความสามารถในการติดเชื้อ

นอกจากนั้นต้องหาคำตอบว่าไวรัสในอุจจาระถูกกลืนกินโดยผู้ป่วย หรือมาจากการแบ่งตัวของเซลล์ในลำไส้ รวมถึงความเชื่อมโยงกับเลือด เสมหะ การเกิดและพัฒนาการของโรค

สำหรับการค้นพบครั้งนี้ ยืนยันว่าอุจจาระของผู้ป่วยมีไวรัสที่ยังมีชีวิตประกอบอยู่ แต่ยังขาดหลักฐานที่เพียงพอต่อการบ่งบอกว่ามีการแพร่กระจายผ่านอุจาระ และปากได้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันนี้ (2 ก.พ.) สำนักข่าวซินหัว เคยรายงานว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อาจแพร่เชื้อผ่านระบบทางเดินอาหารได้ ในการศึกษา นักวิจัยพบกรดนิวคลีอิกของไวรัสจากการเก็บตัวอย่างอุจจาระของผู้ป่วยไปเพาะเชื้อหลังจากสังเกตว่าผู้ป่วยบางคนที่ติดเชื้อไวรัส มีอาการระยะแรกเพียงท้องร่วงเท่านั้น แทนที่จะมีไข้ซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อยกว่า

การค้นพบดังกล่าว เป็นผลงานการวิจัยร่วมโดยผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลเหรินหมินแห่งมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น และสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยชั้นนำของจีนในสาขา วิทยาศาสตร์ธรรมชาติทีมวิจัยเชื่อว่าไวรัสฯ ยังมีทางติดต่อโดยผ่านอุจจาระก่อนเข้าสู่ร่างกายอีกคนหนึ่งผ่านการเข้าไปทางปาก (fecal-oral) อยู่ด้วย นอกเหนือจากการติดต่อผ่านละอองเสมหะและการสัมผัส

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิจัยจีน ชี้ไวรัสโคโรนาอาจแพร่เชื้อผ่านการกินอาหาร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง