"อิหร่าน" ตาย 2 คน COVID-19 ครั้งแรกในตะวันออกกลาง

ต่างประเทศ
20 ก.พ. 63
10:17
1,863
Logo Thai PBS
"อิหร่าน" ตาย 2 คน COVID-19 ครั้งแรกในตะวันออกกลาง
กระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน แถลงว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19 ) เสียชีวิต 2 คน ถือเป็นครั้งแรกในตะวันออกกลาง ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตในจีน 2,021 คน ทั้งนี้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน มั่นใจสถานการณ์ในหูเป่ย ดีขึ้น

วันนี้ (20 ก.พ.2563) สำนักข่าว Aljazeera รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน รายงานว่าวันนี้  มีผู้เสียชีวิต 2 คน หลังตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งถือเป็นการเสียชีวิตเพราะติดเชื้อไวรัสเป็นครั้งแรกในประเทศ และเป็นครั้งแรกในตะวันออกกลาง

Alireza Vahabzadeh ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน กล่าวว่า ผู้สูงอายุ 2 คนเสียชีวิต เป็นพลเมืองในกรุงเตหะราน โดยทั้ง 2 คนติดเชื้อในปอดอย่างเฉียบพลัน เนื่องจากการติดเชื้อโคโรนา   

ทั้ง 2 คนได้ทดสอบเชื้อไวรัสที่เป็นผลบวกในเบื้องต้น และเสียชีวิตจากการขาดภูมิคุ้มกัน ถือเป็นกรณีแรกของประเทศ และในตะวันออกกลาง รวมทั้งเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 7-8 นอกจีนแผ่นดินใหญ่ 

ก่อนหน้านี้เมื่อเมื่อเดือน ม.ค.สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นประเทศแรกในตะวันออกกลางที่รายงานผู้ป่วย  COVID-19 ครั้งแรก

จีนมั่นใจคุม COVID-19 ดีขึ้น

ขณะที่สำนักข่าวซินหัว รายงานข้อมูลสถานการณ์ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ซึ่งจากการแถลงของ นายหมี่เฟิง โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ในกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ (19 ก.พ.) โดยอ้างถึงข้อมูลโรคระบาดในมณฑลหูเป่ย ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าสถานการณ์เชื้อ COVID-19 ในมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรค ค่อยๆอยู่ภายใต้การควบคุม

นายหมี่เฟิง ระบุว่าตลอด 4 วันของสัปดาห์นี้ ที่หูเป่ยมีจำนวนผู้ป่วยที่หายดี และได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลรายใหม่ ในแต่ละวันมากกว่าจำนวนผู้ป่วยที่ยืนยันผลรายใหม่ ในกรณีที่ไม่รวมเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑล

จำนวนผู้ป่วยที่ยืนยันผลรายใหม่ ในพื้นที่อื่นนอกอู่ฮั่นลดลงอย่างมาก นับตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันจำนวนสะสมของผู้ป่วยที่ยืนยันผลยังคงคงที่
ภาพ : China Xinhua News

ภาพ : China Xinhua News

ภาพ : China Xinhua News

 

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าการดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่หลากหลาย รวมถึงการส่งเสริมการสนับสนุนทางการแพทย์จากภายนอก ส่งผลให้จีนเริ่มควบคุมสถานการณ์โรคระบาดในหูเป่ยได้ และมีอัตราการฟื้นตัวของผู้ป่วยที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

ขณะที่รายงานยอดผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในหูเป่ยพบผู้ป่วยยืนยันผลเพิ่ม 1,693 คนโดยเป็นผู้ป่วยในอู่ฮั่น 1,660 คน ขณะเดียวกันหูเป่ย มีผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาลเพิ่ม 1,266 คน โดยเป็นผู้ป่วยในอู่ฮั่น 676 คน (ข้อมูล 19 ก.พ.)

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุฬาฯไม่อนุญาตให้ "บุคลากร-นิสิต" เดินทางไปประเทศเสี่ยงCOVID-19

กลับบ้านแล้ว 2 ผู้ป่วย COVID-19 ที่หัวหิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง