อุทยานฯ ตรึงกำลังรอบภูกระดึง สกัดไฟป่าลามขึ้นเขา

สิ่งแวดล้อม
20 ก.พ. 63
11:42
455
Logo Thai PBS
อุทยานฯ ตรึงกำลังรอบภูกระดึง สกัดไฟป่าลามขึ้นเขา
เข้าสู่วันที่ 5 เจ้าหน้าที่ยังเร่งดับไฟป่าบนยอดภูกระดึง จ.เลย โดยเฉพาะบริเวณหลังแป พร้อมเพิ่มกำลังตามหน่วยพิทักษ์อุทยานเชิงเขาทั้ง5 หน่วยเพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เกิดไฟลามจากด้านล่างขึ้นมาบนยอดภูกระดึง วางแผนให้เสร็จภายในวันนี้

วันนี้ (20 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ไฟป่าบนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย โดยเจ้าหน้าที่ยังเร่งดับไฟป่า บริเวณที่ราบยอดภูกระดึง หรือหลังแป ที่ถูกไฟไหม้กว่า 3,400 ไร่ให้แล้วเสร็จวันนี้ โดยถือเป็นการทำงานดับไฟป่าต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ทั้งนี้ ทางอุทยานแห่งชาติภูกระ ดึง กำหนดให้การจัดการแนวดำ หรือดับไฟจุดที่มีควัน และมีไฟปะทุ บริเวณหลังแปให้แล้วเสร็จวันนี้

ขณะที่แนวทางควบคุมไฟป่า เตรียมเพิ่มกำลังตามหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่อยู่เชิงเขา หรือตีนภูกระดึง ทั้ง 5 หน่วย เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟที่ลุกไหม้จากด้านล่างภูลามขึ้นมายอดภูอีกครั้ง

สถานการณ์ล่าสุด พบว่ายังมีไฟที่ลุกไหม้บริเวณเชิงเขาบางจุด ทำให้ทางอุทยานฯ ปรับแผนควบคุมไฟป่า โดยเน้นให้หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติอีก 5 หน่วย ที่ตั้งอยู่โดยรอบ เชิงระยะทาง 80 กิโล เพิ่มกำลังควบคุมไม่ให้มีไฟลุกไหม้จากด้านล่าง ลามมายอดภูกระดึง

ภารกิจดับไฟวันนี้ มีทหารจากกรมปฏิบัติการณ์พิเศษ กองทัพอากาศ นำสารเคมีสำหรับดับไฟ มาโปรยบริเณที่มีกลุ่มควัน และไฟลุกไหม้ด้านล่างหน้าผา

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งแก้ไฟป่า "ภูกระดึง" ระยะยาว

เบื้องหลัง ภารกิจดับไฟป่าภูกระดึง

คุมไฟไหม้ "ภูกระดึง" เสียหายกว่า 2,000 ไร่ ห่วงปะทุรอบใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง