"ปิยบุตร" โต้ "อนุทิน" เป็นนายกฯ ก็ไม่สง่างาม ถ้ายังซื้อ ส.ส.

การเมือง
26 ก.พ. 63
21:12
2,252
Logo Thai PBS
"ปิยบุตร" โต้ "อนุทิน" เป็นนายกฯ ก็ไม่สง่างาม ถ้ายังซื้อ ส.ส.
ปิยบุตรจวกอนุทิน ถึงได้ขึ้นเป็นนายกฯ ก็จะไม่สง่างาม ถ้ายังใช้วิธีการซื้อ ส.ส.เข้าสังกัดพรรค และเชื่อว่าคงไม่มีใครลงทุนอะไรฟรีๆ

วันนี้ (26 ก.พ.2563) นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ส.อดีตสมาชิกพรรค ถูกทาบทามไปร่วมงานพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า ได้รวบรวมหลักฐานคลิปเสียงที่เชื่อว่าเป็นการเจรจาต่อรองไปร่วมงาน ตั้งแต่วันแรกที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่สามารถนำมาเปิดเผยได้ทั้งหมด เพราะเกรงว่า ส.ส. จะถูกข่มขู่คุกคาม พร้อมตอบโต้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่กล่าวหาคนที่อัดคลิปเสียงและนำมาเปิดเผยเป็นกุ๊ย โดยเชื่อว่าประชาชนจะเป็นคนตัดสินเองว่าการเปิดคลิป หรือ การซื้อตัว ส.ส. พฤติกรรมไหนทำให้การเมืองไทยเกิดการเสียหาย และเชื่อว่านายอนุทินคงรู้อยู่แก่ใจว่าทำอะไรอยู่

สถานะการเป็นนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจดำรงตำแหน่งต่อไปได้อีกไม่นาน และเหลือแคนดิเดตเพียงไม่กี่คน ซึ่งในจำนวนนี้ นายอนุทิน มีโอกาสที่จะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ก็อยากให้เริ่มต้นด้วยความสง่างาม ไม่ใช่ใช้วิธีการแบบนี้

นอกจากนี้ นายปิยบุตร ยังตั้งคำถามด้วยว่า การเจรจาและเสนอเงินต่อรองไปร่วมพรรค หากเป็นจริงเงินดังกล่าวมีที่มาอย่างไร และการลงทุนในลักษณะนี้วันข้างหน้าจะเอาคืนหรือไม่ เพราะคงไม่มีใครที่ยอมเสี่ยงที่จะลงทุนฟรี ๆ

ส่วนสถานการณ์ของ ส.ส. อดีตอนาคตใหม่ จากการพูดคุยเบื้องต้น ยังมั่นใจว่ามีมากกว่า 50 คนที่พร้อมจะไปอยู่บ้านหลังใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง