เช็กด่วน! แบบไหนเข้าข่ายต้องกักโรค 14 วัน

สังคม
2 มี.ค. 63
14:56
11,878
Logo Thai PBS
เช็กด่วน!  แบบไหนเข้าข่ายต้องกักโรค 14 วัน
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มีคำแนะนำบุคคล 3 กลุ่มที่เข้าข่ายต้อง "กักโรค" ไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ 2019 (COVID-19) ระบุแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่ใส่ PPE ตามมาตรฐาน

วันนี้ (2 มี.ค.2563) สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ทำให้มีคำแนะนำสำหรับการรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงที่มีรายงานการระบาด 11 ประเทศในตอนนี้ และกลุ่มประเทศที่เริ่มพบผู้ป่วยมากขึ้น

เกาะติดสถานการณ์ไวรัส COVID-19

https://news.thaipbs.or.th/focus/Coronavirus2019

ล่าสุด "เพจไทยคู่ฟ้า" โพสต์เฟซบุ๊กว่า กลุ่มคนประเภทไหนบ้างที่ต้อง "กักโรค" เพจไทยคู่ฟ้า ขอความร่วมมือ ประชาชนคนไทยที่เดินทางกลับมาจากกลุ่มประเทศเสี่ยง ขอให้คอยสังเกตตนเอง และหากพบว่ามีอาการป่วย ขอให้รีบเดินทางไปพบหมอโดยเร็วที่สุด 

ทั้งนี้ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า 3 กลุ่มที่จะต้องถูกกักตัว ทุกคนต่างกังวลว่า กลับมาจากประเทศที่เฝ้าระวัง จะถูกกักตัวในที่กักกันไหม เรามาเคลียร์ให้ชัดว่าใครกันบ้าง ที่จะถูกกักตัว?

ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) คือ

มีไข้ (อุณหภูมิ 37.5 องศาเซลเซียส (อาการทางเดินหายใจ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อย หรือ หายใจลำบาก )เป็นคนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง และเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุข
อัพเดตประเทศที่เฝ้าระวังที่ ddc.moph.go.th/viralpneumonia/intro.php

ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

หมายถึง คนที่มีกิจกรรมร่วมกับผู้ป่วยยืนยันหรือผู้ป่วยเข้าข่าย ได้แก่ คนในครอบครัวที่อยู่ในบ้านเดียวกัน หรือดูแลตอนที่ป่วย คนที่นั่งเครื่องบิน หรือรถโดยสารร่วมกับผู้ป่วยยืนยัน หรือเข้าข่าย คนในชุมชนเดียวกันที่สัมผัสกับสารคัดหลั่งของผู้ป่วยยืนยันหรือเข้าข่าย สารคัดหลั่ง -น้ำมูก น้ำลาย ของเหลวที่โดนไอ จามใส่

บุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่ใส่ PPE ตามมาตรฐาน

PPE คือ อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบอีก 1 คนติด COVID-19 คนที่ 43 ของไทย

คนไทยป่วยไข้เลือดออก เคยติดเชื้อ COVID-19 เสียชีวิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง