แนวโน้มดีขึ้น! อัตราผู้มีอาการดีขึ้นต่อผู้ติดเชื้อทะลุ 50%

ต่างประเทศ
2 มี.ค. 63
16:09
1,452
Logo Thai PBS
แนวโน้มดีขึ้น! อัตราผู้มีอาการดีขึ้นต่อผู้ติดเชื้อทะลุ 50%
ไทยพีบีเอสรวบรวมสถิติผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาทั่วโลก พบผู้ติดเชื้อสะสมเป็น 89,071 คน ขณะที่มีอาการดีขึ้น 45,074 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3,044 คน ซึ่งพบว่าอัตราอาการดีขึ้นต่อผู้ติดเชื้อมากกว่าอัตราผู้เสียชีวิตต่อผู้ติดเชื้อ 47.19%

วันนี้ (3 มี.ค.2563) ไทยพีบีเอสตรวจสอบข้อมูลจาก Johns Hopkins CSSE เว็บไซต์รวบรวมข้อมูลสถิติผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จาก WHO, ECDC, NHC และ DXY พบสถิติผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ล่าสุด วันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อแล้ว 89,071 คน อาการดีขึ้นสะสม 45,074 คน และเสียชีวิตสะสม 3,044 คน โดยตัวเลขผู้มีอาการดีขึ้นมากกว่าผู้เสียชีวิตกว่า 14 เท่า

เกาะติดสถานการณ์ไวรัส COVID-19 : https://news.thaipbs.or.th/focus/Coronavirus2019


ไทยพีบีเอสออนไลน์ตรวจสอบอัตราการผู้มีอาการดีขึ้นต่อผู้ติดเชื้อ และอัตราเสียชีวิตต่อผู้ติดเชื้อ นับตั้งแต่วันที่เริ่มมีการรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้มีอาการดีขึ้น คือ วันที่ 25 ม.ค.2563 พบว่า สำหรับอัตราผู้มีอาการดีขึ้นต่อผู้ติดเชื้อทั่วโลก พบว่า ตั้งแต่ในวันที่ 28 ม.ค.เป็นต้นมา อัตราผู้มีอาการดีขึ้นต่อผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากร้อยละ 1.41 เป็นร้อยละ 50.61 และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง


สืบเนื่องจากสถานการณ์ในประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศศูนย์กลางการระบาด แม้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นใกล้เคียงจากก่อนหน้านี้ แต่ผู้มีอาการดีขึ้นและออกจากโรงพยาบาลก็เพิ่มขึ้นมากเช่นเดียวกัน โดยสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคระบาดหูเป่ย เปิดเผยว่า ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โรงพยาบาลชั่วคราวที่มีเตียงมากที่สุดในเมืองอู่ฮั่น ได้รักษาผู้ป่วยไวรัส COVID-19 จนมีอาการดีขึ้นและออกจากโรงพยาบาลแล้วกว่า 1,000 คน 

ขณะที่ ทีมแพทย์สามารถรักษาผู้ป่วย COVID-19 วัย 98 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยอาการหนักขั้นวิกฤตได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสและยับยั้งการติดเชื้อจนหายดี ก่อนออกจากโรงพยาบาลชั่วคราวในอู่ฮั่น ทำให้จีนสามารถสร้างความเชื่อมั่นในการรักษาผู้ป่วยวิกฤตได้เพิ่มมากขึ้น และเสริมความเชื่อมั่นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของยาต้านไวรัสได้ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังพบนายหยาง ซิน อุปทูตจีนประจำประเทศไทยว่า ได้ขอให้ช่วยเจรจากับผู้ผลิตยาที่ได้ลิขสิทธิ์ในผลิตยารักษาไวรัสโควิด-19 ที่มีสรรพคุณใช้ได้ดีกับผู้ป่วย ให้ทางการไทยสามารถซื้อยาเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากยาที่นำมาใช้ในการรักษาเป็นผู้ป่วยคนจีนกว่าครึ่ง

ส่วน สัดส่วนของผู้ป่วย COVID-19 ภาพรวมในประเทศจีนที่มีอาการดีขึ้นและออกจากโรงพยาบาลยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์ที่ผ่านมาสูงถึงร้อยละ 52.1 เช่นเดียวกับอัตราการฟื้นตัวของผู้ป่วย COVID-19 ในมณฑลหูเปยและอู่ฮั่นที่เพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา บ่งชี้ได้ว่าสถานการณ์โดยรวมของการป้องกันและควบคุมโรคระบาดยังคงดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ภาพ : China Xinhua News

ภาพ : China Xinhua News

ภาพ : China Xinhua News


ขณะที่อัตราผู้ติดเชื้อทั่วโลกแม้ในช่วงแรกจะมีอัตราผันผวนไม่แน่นอน แต่ตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา กลับพบว่ามีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 13 ก.พ. มีอัตราติดเชื้ออยู่ที่ร้อยละ 33.61 ขณะที่ในวันนี้ 20 ก.พ. พบอัตราติดเชื้อลดลงต่ำสุดเหลือเพียงร้อยละ 0.69 เท่านั้น แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมาอัตราผู้ติดเชื้อก็เริ่มผันผวนอีกครั้ง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยกระทั่งวันนี้อยู่ที่ร้อยละ 2.46

สำหรับอัตราผู้เสียชีวิตต่อผู้ติดเชื้อทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากร้อยละ 2.15 เป็นร้อยละ 3.41 จากตัวเลขผู้เสียชีวิตสะสมล่าสุดอยู่ที่ 3,044 คน

สถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศไทย ล่าสุด พบผู้ป่วยติดเชื้อสะสมแล้ว 42 คน อาการดีขึ้นและกลับบ้านแล้ว 31 คน รักษาตัวในโรงพยาบาล 11 คน เสียชีวิต 1 คน คิดเป็นอัตราผู้เสียชีวิตต่อผู้ติดเชื้อ ร้อยละ 2.4  ขณะที่อัตราผู้มีอาการดีขึ้นต่อผู้ติดเชื้อยู่ที่ ร้อยละ 76.2 ท่ามกลางการยกระดับการคัดกรอง หลังมีประกาศให้โรค COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558

เช่นเดียวกันกับที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 ถึงจุดวิกฤตและมีความรุนแรงที่จะทำให้เกิดการระบาดไปทั่วโลก หรือ Pandemic พร้อมเตือนให้ประเทศต่างๆ เพิ่มความพยายามในการควบคุมการระบาด ขณะที่ประชาชนต่างตื่นตัวที่จะรับมือด้วยการป้องกันตนเอง ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย และปฏิบัติตามคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างกินร้อน ช้อนกลาง และล้างมือ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

Daily Report : จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

WHO ชี้วิกฤต COVID-19 เตือนทั่วโลกเพิ่มมาตรการคุมระบาด

ทีมแพทย์จีนปลูกถ่ายปอด 2 ข้างให้ผู้ติดเชื้อ COVID-19 สำเร็จ

สัญญาณดี! อัตราผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั่วโลกเริ่มชะลอตัว

ราชกิจจาฯ ประกาศ COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ลำดับที่ 14

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง