คนแรก! สสจ.เชียงใหม่ สั่งกักตัวหญิงไทยกลับจากเกาหลีใต้ 14 วัน

สังคม
6 มี.ค. 63
15:33
2,895
Logo Thai PBS
คนแรก! สสจ.เชียงใหม่ สั่งกักตัวหญิงไทยกลับจากเกาหลีใต้ 14 วัน
สสจ.เชียงใหม่ พบตัวหญิงไทยที่กลับจากเกาหลี และปรากฎตัวในร้านอาหารแถวพื้นที่จ.เชียงใหม่ สั่งกักตัวในสถานพยาบาล 14 วันตามมาตรการผู้เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง โดยหญิงสาวคนนี้ได้ขอโทษสังคม และเสียใจที่กระทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เบื้องต้นอาการปกติ

กรณีที่มีการแชร์ภาพในโซเชียลว่าพบหญิงไทยกลับจากทำงานประเทศเกาหลีใต้ และได้ไปนั่งกินที่ร้านอาหารที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันทื่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา จนสร้างความวิตกกังวลแก่ประชาชนทั่วไป รวมถึงเจ้าของร้านอาหารดังกล่าว และมีข้อสงสัยว่าบุคคลดังกล่าวมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมควรกักตัวอยู่ในบ้าน 

วันนี้ (6 มี.ค.2563) นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ (สสจ.) กล่าวว่า หลังจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับทราบข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามตัว และได้แจ้งข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ เพื่อติดต่อกับหญิงไทยคนดังกล่าว ทางสสจ.เชียงใหม่ ได้พบตัวหญิงไทยคนดังกล่าวแล้ว

นพ.จตุชัย กล่าวว่า จากการสอบถามพบว่าหญิงไทยคนนี้ เดินทางกลับมาจากเมืองอันยาง ประเทศเกาหลีใต้ ถึงไทย เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้รับการตรวจคัดกรองเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ไม่มีอาการไข้ และช่วงเย็นได้ไปนั่งดื่มเบียร์ที่ร้านอาหารใน จ.เชียงใหม่

เมื่อเวลา 12.00 น. หญิงคนนี้ได้เดินทางมารายงานตัวที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โดยขณะเดินทางมาได้สวมหน้ากากอนามัยปิดปากปิดจมูกตลอดเวลา แพทย์ได้ตรวจสุขภาพเบื้องต้น พร้อมซักประวัติการเดินทาง พบว่าไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ แต่มีน้ำมูก และไอ อุณหภูมิร่างกายปกติ 36.8 องศาเซลเซียส

ภาพ:Prapatson

ภาพ:Prapatson

ภาพ:Prapatson

 

ผู้ป่วยให้ประวัติว่าเป็นภูมิแพ้ก่อนไปเกาหลีใต้ และให้ความรู้เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019ให้คำแนะนำในการให้ความร่วมมือในการกักตัวอยู่ในสถานพยาบาล เป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการผู้เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด 

เจ้าตัวได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมขอโทษสังคมจากที่กระทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้คัดกรองและเฝ้าระวังติดตามผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศที่มีการระบาดของโรคทุกราย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อและการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเข้มงวด หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร.053-211048 ต่อ 110 , 084-8052121

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ สุรินทร์ แนะคนไทยกลับจากประเทศเสี่ยงประสานกักตัว 14 วัน

ย้อนเส้นทาง 4 ผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ในไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง