ฝุ่นควัน "แม่สาย" ยังวิกฤตต่อเนื่องวันที่ 7

ภูมิภาค
13 มี.ค. 63
07:02
1,012
Logo Thai PBS
ฝุ่นควัน "แม่สาย" ยังวิกฤตต่อเนื่องวันที่ 7
ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ฝุ่นควันที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังน่ากังวล และเช้านี้เกินค่ามาตรฐานเข้าสู่วันที่ 7 วัดได้สูงถึง 311 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

วันนี้ (13 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในช่วงเช้ายังถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นควัน ทำให้ชาวแม่สายต้องสวมหน้ากากอนามัย เมื่อเดินทางออกมาในพื้นที่โล่งแจ้ง ขณะที่ด่านพรมแดนแม่สาย เปิดให้ข้ามด่านในช่วงเวลา 06.30 น. ก็มีชาวเมียนมาและไทย เตรียมเดินทางเข้ามาซื้อของและค้าขายตามปกติ

 

 

 

ขณะที่ข้อมูลวัดค่าคุณภาพอากาศบริเวณ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย จากผลการตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ พบว่ามีปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 มีค่า 311 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

รพ.แม่สาย เผยมลพิษเริ่มส่งผลต่อผู้ป่วย

นพ.ศิริศักดิ์ นันทะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สาย เปิดเผยว่า จากปัญหามลพิษทางอากาศที่เริ่มมีมาตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. ล่าสุด เริ่มส่งกระทบกับผู้ป่วยในกลุ่มโรคเสี่ยงโดยเฉพาะโรคทางเดินหายใจ แต่ไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก เพราะประชาชนเริ่มปรับตัวงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง ประกอบกับมีการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ด้วย

 

 

 

"เชียงราย" ตั้งวอร์รูมแก้ปัญหาฝุ่นควัน

สำหรับฝุ่นควันใน อ.แม่สาย เป็นปัญหาที่มีมาต่อเนื่อง ส่งกระทบต่อสุขภาพและเศรษฐกิจ ล่าสุด จ.เชียงราย ได้ตั้งวอร์รูมแก้ปัญหา ขณะที่ฝ่ายปกครองเตรียมหารือกับประเทศเพื่อนบ้านในวันที่ 15 มี.ค.นี้ เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นควันข้ามแดน บริเวณภาคเหนือตอนบน พบตำแหน่งจุดความร้อนจำนวน 70 จุด ลดลงจากเดิม 32 จุด จ.เชียงราย พบเพียง 3 จุด และ อ.แม่สาย ไม่พบจุดความร้อน ฝุ่นควันที่เกิดขึ้นมาจากพื้นที่ใกล้เคียง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง