"ลีเดีย" แจงขั้นตอน "แมทธิว" ตรวจเชื้อ-กักตัวก่อนรักษา COVID-19

สังคม
15 มี.ค. 63
12:56
7,047
Logo Thai PBS
"ลีเดีย" แจงขั้นตอน "แมทธิว" ตรวจเชื้อ-กักตัวก่อนรักษา COVID-19
ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ ภรรยาของ "แมทธิว ดีน" พิธีกรและนักแสดงชื่อดังซึ่งป่วย COVID-19 เล่าขั้นตอนการตรวจเชื้อไวัรส COVID-19 รวมถึงค่าใช้จ่ายและขั้นตอนการกักตัวก่อนเจ้าหน้าที่จะนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล พร้อมเตือนทุกคนดูแลตัวเองเพราะเชื้อใกล้ตัวมากกว่าที่คิด

วันนี้ (15 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ ภรรยาของ "แมทธิว ดีน" พิธีกรและนักแสดงชื่อดัง ได้เล่าเรื่องราวขั้นตอนการตรวจทดสอบเชื้อ รวมถึงการกักตัวที่บ้านก่อนที่แมทธิว ดีน จะออกมายืนยันว่า ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ผ่านอินสตาแกรมเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า "พี่แมทขอขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจและเป็นห่วงทั้งครอบครัว พี่แมทขอโทษที่ทำให้ทุกคนเดือดร้อน ขอชี้แจงรายละเอียดดังต่อไปนี้"

1.แมทธิวไม่มีอาการเลย ไม่มีน้ำมูก ไม่มีไอ ไม่เจ็บคอ แต่เบื้องต้นปวดเมื่อยเล็กน้อย คาดว่าว่าเกิดจากออกกำลังกาย เพราะวันอาทิตย์ซ้อมหนักกลางแดด ตามมาด้วยการคัดจมูกนิดหน่อยเหมือนเป็นภูมิแพ้ธรรมดา แต่วันต่อมาเป็นไข้อ่อนๆ 36.9 - 37 จึงไปตรวจที่โรงพยาบาล

เมื่อถึงหน้าโรงพยาบาลจะมีการยิง laser เพื่อวัดอุณหภูมิ ซึ่งพบว่าไม่มีไข้ แต่ได้ขอตรวจอย่างละเอียด และผลตรวจ คือ มีไข้ 38.3 เพราะฉะนั้นการตรวจโดยปืนยิงเลเซอร์แบบนี้ตามที่ต่างๆอาจจะไม่ได้แม่นยำเท่าไหร่นัก  โดยไปตรวจเมื่อวันที่ 12 มี.ค.2563

2.ขั้นตอนต่อไปหลังจากรู้ว่ามีไข้คือ swab จมูกเพื่อตรวจว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ไหม ทราบผลภายใน 1 ชั่วโมงซึ่งได้ผลว่า ไม่เป็นไข้หวัดใหญ่ หมอให้ตรวจ Virus อีก 21 สายพันธุ์ โดยจะทราบผลภายใน 8 ชั่วโมง แต่หมอแนะนำต่อให้ตรวจเช็ก COVID-19 เพิ่ม ซึ่งจะทราบผลให้วันรุ่งขึ้น หมอส่งตัวกลับบ้านพร้อมคำแนะนำการปฏิบัติเบื้องต้น "โดยเสียค่าตรวจไปทั้งหมด หมื่นกว่าบาท แล้วคนที่ไม่สามารถจ่ายเท่านี้จะมีการตรวจไหม ?" 

3.กลับมาถึงบ้านแมทธิวได้แยกตัวออกจากทุกคนในบ้านเพื่อป้องกันไว้ก่อนระหว่างที่รอผล พร้อมสั่งปิดค่ายมวยทันทีเผื่อว่าผลออกมาว่าเป็นบวก โดยคืนนั้นทราบผลว่าไม่ได้มีเชื้อไวรัส 21 สายพันธุ์ ต้องรอผล COVID-19 วันรุ่งขึ้น ซึ่งก็ได้รับการยืนยันว่าเป็น (13 มีนาคม 2563)

ภาพ : lydiasarunrat

ภาพ : lydiasarunrat

ภาพ : lydiasarunrat


4.มันคือการรับผิดชอบต่อทุกคนและต่อสังคมที่จะต้องแจ้งให้ทราบ เพราะคนที่เจอเราและคนอื่นๆ จะได้เฝ้าระวังและป้องกันปฏิบัติในทางที่ดีที่สุด "ปัญหาตอนนี้คือ เราควรระวังกันกี่ต่อ? คนที่เจอพี่แมทต้องกักตัว แล้วคนที่เจอเดียต้องกักตัว แล้วคนที่เจอคนที่เจอเดียต้องกักตัวไหม? ใครบ้างที่ควรไปตรวจ? ต้องรอมีอาการก่อนไหม? อันนี้ไม่โทษใคร หรือคิดว่าใครจะมีคำตอบนะแต่แค่ระบายถึงปัญหาของโรคใหม่ที่มีข้อมูลน้อย"

ตอนนี้พี่แมทได้มีรถมารับไปที่โรงพยาบาลเรียบร้อย ทางครอบครัวไม่สามารถเยี่ยมหรือเจอได้เท่าที่เจ้าหน้าที่บอก ต้องอยู่เฝ้าดูแลรักษาจนกว่าจะตรวจแล้วไม่พบเชื้อ

6.ทางครอบครัวทุกคนจะไปตรวจวันพรุ่งนี้ ตอนนี้คนในครอบครัวยังไม่มีอาการ ไม่มีไข้ ลูกๆ ยังปกติ ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบ "ดูแลตัวเองด้วยนะคะ มันใกล้ตัวมากกว่าที่เราคิด และจำนวนของคนที่เป็นคงมากกว่าที่เรารู้"

"แมทธิว" ขอทุกคนไม่โทษกัน ร่วมฝ่าวิกฤต COVID-19

ล่าสุด วันนี้ (15 มี.ค.2563) “แมทธิว ดีน” พิธีกรและนักแสดงชื่อดัง ได้เผยแพร่ข้อความผ่านอินสตาแกรม ระบุว่า "ขอบพระคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้นะครับ รู้สึกซาบซึ้งจริงๆ เราทุกคนต้องผ่านพ้นช่วงนี้ไปด้วยกัน ไม่แยกกันไม่โทษกันไม่ตีกัน ทุกที่ทุกประเทศกำลังลำบาก Thank you all for your kind messages of support, they are much appreciated. We all gotta stick together to fight this virus." พร้อมเผยแพร่ภาพถ่ายรูปแรก หลังจากที่เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล เนื่องจากได้รับการตรวจยืนยันว่า ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แมทธิว ดีน" ยอมรับติด COVID-19 เตือนคนใกล้ชิดเฝ้าดูอาการ

สธ.แถลงไทยพบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่ม 7 คน รวมนักแสดง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง