เตือนอย่าวิตกจนกักตุนสินค้า พบคนกังวลไวรัส แห่ซื้อของใช้จำเป็น

เศรษฐกิจ
15 มี.ค. 63
18:48
6,728
Logo Thai PBS
เตือนอย่าวิตกจนกักตุนสินค้า พบคนกังวลไวรัส แห่ซื้อของใช้จำเป็น
คนแห่ซื้ออาหารแห้ง ข้าวของจำเป็นจำนวนมาก หลังไม่ชัดเจนว่าการระบาดของไวรัส COVID-19 จะเป็นอย่างไร

วันนี้ (15 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส สำรวจห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง พบว่า มีประชาชนเดินทางมาซื้อสินค้าจำนวนมาก โดยเฉพาะอาหารแห้ง และสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ข้าวสาร ชนิดต่างๆ ทั้งข้าวหอมมะลิ และข้าวขาว ซึ่งอยู่ในราคา 5 กิโลกรัม ประมาณ 140-290 บาท แล้วแต่ชนิดและยี่ห้อ อย่างไรก็ตามเป็นที่สังเกตว่า ราคาข้าวสารโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ จะมีราคาขึ้นลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประมาณ 10-20 บาท แต่ในวันนี้มีราคาไม่สูงนัก และประชาชนส่วนใหญ่ซื้อคนละประมาณ 2-5 ถุง

 

น้ำดื่ม มีทั้งขวดขนาดเล็ก 550 มิลลิลิตร และขนาดใหญ่ 1.5 ลิตร ซึ่งขายในราคาถูกลงกว่าปกติ และขายพร้อมกัน 2 แพ็ค (ขวดใหญ่ แพ็คละ 6 ขวด)

บะหมี่สำเร็จรูปหลากหลายยี่ห้อและรสชาติ ทั้งรสต้มยำ หมูสับ ฯลฯ ปัจจุบันใน 1 ห่อใหญ่ มี 6 ห่อเล็ก หรือบางคนเลือกซื้อแบบถ้วยกระดาษ เพื่อให้ง่ายในการกิน และแต่ละคนมักเลือกตามความชอบของคนในครอบครัว และยังมีอาหารสำเร็จรูปแบบอื่นอีก เช่น โจ๊กซอง โจ๊กถ้วย เป็นต้น

 

ปลากระป๋อง ซึ่งส่วนใหญ่ที่ประชาชนซื้อคือ ปลากระป๋องในซอสมะเขือเทศ ที่มีหลากยี่ห้อ ปัจจุบันมักเป็นปลาแมคคอเรล ส่วนปลาซาดีนหาได้น้อยมาก นอกจากปลากระป๋องในซอสมะเขือเทศแล้ว ยังมีปลาราดพริก อีกด้วย

ปลาทูน่า หลากหลายรูปแบบ ทั้งทูน่าในน้ำมันพืช ทูน่าในน้ำเกลือ ทูน่าในน้ำแร่ และย่อยไปเป็นแบบป่นละเอียดหรือแบบชิ้นสเต็ก

 

รวมถึงอาหารแช่แข็งชนิดต่างๆ ที่สามารถเก็บไว้ได้นาน เช่น เนื้อสัตว์ ผัก อาหารที่ปรุงสำเร็จแล้ว ฯลฯ และอาหารแห้งจำพวกกุนเชียง เนื้อสัตว์แดดเดียว หมูหยอง ปลาแห้ง ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีอาหารประเภทนม ที่มีหลากหลายรูปแบบ แตกต่างทั้งรสชาติ ขนาด และกลุ่มคนดื่ม ทั้งเด็ก คนทั่วไป ผู้สูงอายุ เช่น นมจืด นมหวาน ฯลฯ และยังมีน้ำผลไม้กล่องชนิดต่างๆ ด้วย ทั้งน้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำองุ่น ฯลฯ

ขนมประเภทต่างๆ ทั้งขนมปังกรอบ ขนมอบกรอบชนิดต่างๆ ที่สามารถเก็บได้เป็นเวลานาน

ส่วนของใช้ในชีวิตประจำวัน ได้แก่ ผงซักฟอก ยาสีฟัน สบู่ ยาสระผม น้ำยาทำความสะอาดบ้าน ผ้าอนามัยสำหรับผู้หญิง ถุงขยะ ฯลฯ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนจำนวนมากเริ่มทะยอยซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็น เพราะเกรงว่าการระบาดของไวรัส COVID-19 จะส่งผลกระทบกับชีวิตประจำวัน อาจจะทำให้การออกมาซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็นยากขึ้น

ขณะที่มีผู้ประกอบการอาหารออกมาระบุว่า ขอให้ประชาชนอย่าวิตก จนทำให้เกิดการกักตุนสินค้า เพราะระบบการผลิตสินค้าของประเทศไทย เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนอยู่แล้ว เพราะอาหารหลายชนิดมีการผลิตอยู่ในประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง