ไทยยังไม่อนุญาตใช้ชุดตรวจ COVID-19 ด้วยตัวเอง

สังคม
17 มี.ค. 63
16:05
5,193
Logo Thai PBS
ไทยยังไม่อนุญาตใช้ชุดตรวจ COVID-19 ด้วยตัวเอง
เตือนไทยยังไม่อนุญาตให้ใช้ชุดตรวจ COVID-19 อย่าหลงเชื่อซื้อมาใช้เอง เพราะถือเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ต้องขึ้นทะเบียน ผู้ขายมีความผิดฐานขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน โดยมีผู้ประกอบการ 10 รายขอขึ้นทะเบียน แต่ยังไม่พิจารณา

วันนี้ (17 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ระบุว่าตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องการรับออเดอร์ขายอุปกรณ์ชุดตรวจ COVID-19 ที่สามารถตรวจเชื้อได้ด้วยตนเอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็น ข้อมูลเท็จ โดยคณะกรรมการอาหารและยา ได้ชี้แจงว่าขณะนี้ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนชุดตรวจ COVID-19 ของยี่ห้อใดในประเทศไทย

ชุดตรวจฯ ถือเป็นเครื่องมือแพทย์ที่จะต้องขอขึ้นทะเบียนกับทาง อย. ดังนั้นการนำเข้ามาขายเช่นนี้ จะมีความผิดฐานขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน

10 รายขอขึ้นทะเบียน แต่ยังไม่พิจารณา

ขณะนี้มีผู้ประกอบการประมาณ 10 กว่าราย ที่ยื่นมายัง อย.เพื่อขอขึ้นทะเบียนนำเข้าชุดตรวจทั้งจากยุโรป จีน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ โดยอยู่ระหว่างการพิจารณา และขอย้ำว่าอุปกรณ์เหล่านี้ควรให้บุคลากรทางการแพทย์เป็นผู้ตรวจให้ ประชาชนทั่วไปไม่ควรตรวจด้วยตนเอง เพราะการตรวจวินิจฉัยจะต้องมีการประเมินอาการต่างๆ ร่วมด้วย และต้องได้รับคำแนะนำในการปฏิบัติตัวจากเจ้าหน้าที่

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศไทย รวมถึงข้อแนะนำในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันตนเอง จากกระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.moph.go.th หรือโทร. 1422

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนพัฒนาชุดตรวจ COVID-19 ใช้เลือด 1 หยด รู้ผลใน 15 นาที

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง