"นายกรัฐมนตรี" ชี้อำนาจผู้ว่าฯ แก้โรคระบาด เมินทำงานขู่ย้าย

สังคม
19 มี.ค. 63
18:52
908
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" ชี้อำนาจผู้ว่าฯ แก้โรคระบาด เมินทำงานขู่ย้าย
นายกรัฐมนตรี ฉุนถูกถามปิดเทศแก้ COVID-19 ลั่นในพื้นที่ ผู้ว่าราชการจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อฯ ต้องทำงานอย่างเด็ดขาด รายงานผลทุกมาตรการให้รับทราบ ขู่ย้ายหากไม่ทำ ขณะที่รัฐบาลจีน-แจ็กหม่า พร้อมยื่นมือช่วยรัฐบาลไทย

วันนี้ (19 มี.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังประชุมร่วมกับสาธารณสุข และกระทรวงกลาโหม เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ระยะที่ 3 ว่า วันนี้รัฐบาลได้ประกาศมาตรการไปแล้ว 6 มาตรการ ซึ่งเป็นการให้อำนาจกับฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ว่าฯ กทม. สามารถกำหนดมาตรการเพิ่มเติมจากกรอบใหญ่ที่ให้ไป เช่น การปิดสถานที่ต่างๆ ในต่างจังหวัดก็ได้ ถ้าเป็นสถานที่ที่เข้าข่ายที่มีความเสี่ยง 

ทั้งนี้ขอชื่นชมมาตรการตรวจคัดกรองและติดตามผู้เฝ้าระวังได้เพิ่มขึ้น ที่สำคัญคือจุดเริ่มการแพร่ระบาด เช่น สนามมวย สถานบันเทิง ยืนยันว่าทุกพื้นที่ที่พบการระบาดจะติดตามคนมาให้มากที่สุด ถือว่ารัฐบาลประกาศมาตรการแล้ว ให้อำนาจฝ่ายปกครองกำหนดมาตรการเพิ่มเติมได้ เช่น ปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยงแพร่ระบาดทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

ข้าราชการพื้นที่ ผู้ว่าราชการจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อฯ ต้องทำงานอย่างเด็ดขาด รายงานผลทุกมาตรการให้ผมรับทราบ ทั้งสนามบิน การกักตัวที่บ้าน

อ่านข่าวเพิ่ม "สธ.-กลาโหม" ถกแผนรับมือ COVID-19 เลวร้ายสุดป่วย 5,000 คน

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

 

นายกฯ ตอบคำถามเรื่องปิดพรมแดนหลังหลายประเทศเริ่มมาตรการแล้วว่า เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด และต้องรายงานให้ตนรับทราบ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีก็ใช้มาตรการนี้แล้ว

ถ้าผู้ว่าฯ ทำไม่ได้ก็ย้าย จะยากอะไร

เมื่อถามว่าขณะนี้มีสัญญาณความเสี่ยงอะไรที่สถานการณ์จะเข้าสู่ระยะที่ 3 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ให้ถามที่ประชุมฯ ถามหมอจะบริหารให้ตามข้อมูลของหมอ

แจ็กหม่าพร้อมยื่นมือช่วยรัฐบาลไทย 

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกุล กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการสังเกตอาการของ ครม.ทุกคนอยู่แล้ว และมีการคัดกรองทุกคน ก่อนที่จะเข้าร่วมประชุม ขณะนี้เห็นว่ายังไม่จำเป็นให้มีการประชุม ครม.ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากที่บ้าน

นอกจากนี้ นายอนุทิน ระบุเมื่อเช้าที่ผ่านมา แจ็กหม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ขอบคุณไทยที่ดูแลคนจีนที่ป่วย เขาพร้อมช่วยเหลือไทย ทั้งเรื่องเวชภัณฑ์ ชุดป้องกัน หน้ากากอนามัย ผมบอกกับนายกฯว่ายังไหว แต่ขอให้แจ็กหมาเป็นคอนเนคชั่นแค่ซัพพลายของมาไทย 

เช่นเดียวกับนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความว่า สถานเอก อัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือประเทศไทยในการต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19

Professor Narumon Pinyosinwat @DrNarumonP · 28นาที สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือประเทศไทยในการต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) https://facebook.com/ChineseEmbassyinBangkok/posts/2884126144967505?__tn__=K-R #โฆษกบอกต่อ #โควิด19

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แกะรอย ใครคือผู้แพร่เชื้อสนามมวย-สถานบันเทิง

กทม.เสี่ยงสุดคาดการณ์ติดเชื้อ COVID-19 ทะลุ 2 หมื่นคน

ด่วน! วันเดียวป่วย COVID-19 อีก 60 คน "นักข่าว" รอยืนยัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง