"ศิริราช" แถลงหญิงชาวจีนถ่มน้ำลายไม่ติด COVID-19

สังคม
20 มี.ค. 63
17:22
789
Logo Thai PBS
"ศิริราช" แถลงหญิงชาวจีนถ่มน้ำลายไม่ติด COVID-19
กรณีหญิงชาวจีนมีพฤติกรรมถ่มน้ำลายใส่ผู้โดยสารที่บขส.สระบุรี ทำให้เกิดความแตกตื่น ล่าสุดศิริราช ระบุผลตรวจไม่พบเชื้อ COVID-19 ขณะที่บขส.ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทำความสะอาด สร้างความมั่นใจ

วันนี้ (20 มี.ค.2563) ศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผอ.โรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่ากรณีที่มีผู้หญิงชาวจีน มีพฤติกรรมถ่มน้ำลายในรถโดยสาร และถ่มใส่บุคคลรอบข้าง ขณะเดินทางจากกรุงเทพไปจังหวัดสระบุรี ก่อนที่ตำรวจท่องเที่ยวจะควบคุมตัว ประสานให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ว่าเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) หรือไม่ โดยนำตัวมาตรวจอาการที่โรงพยาบาลศิริราช 

จากการตรวจอาการของหญิงชาวจีนคนนี้ พบว่ามีไข้และไอมาประมาณ 3 สัปดาห์แล้ว แต่ยังไม่สามารถตรวจประวัติว่าเคยได้รับการรักษา และเดินทางเข้ามาประเทศไทยตั้งแต่วันไหน เนื่องจากหญิงชาวจีนคนนี่ไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญตรวจวิเคราะห์อาการเบื้องต้น เชื่อว่า ไม่น่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่คณะแพทย์ได้ฉีดยารักษาตามอาการ และให้ดูแลรักษาอยู่ภายในห้องอย่างสงบ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลแล็บออกมาว่าติดเชื้อหรือไม่ คาดว่าจะออกผลในช่วงบ่ายนี้

 

ผอ.โรงพยาบาลศิริราช ยังบอกอีกว่าจากการสื่อสารกับคนไข้ สื่อเป็นภาษาอังกฤษได้บางครั้งสลับกับภาษาจีน และมีลักษณะอาการทางประสาท หากเมื่อผลออกมาว่าไม่ติดเชื้อโควิด19 ทางโรงพยาบาลศิริราชก็จะปล่อยตัวให้กลับไป แต่จะต้องรักษาอาการอื่น ที่ตรวจพบให้หายก่อน ถึงจะปล่อยตัวกลับได้ฝากถึงประชาชน ควรหมั่นดูแลสุขภาพด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน และทำความสะอาดร่างกายให้เป็นประจำ และเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ชุมชน

ล่าสุด ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อ COVID-19

 

ขณะที่ทาง บขส.ได้ชี้แจงว่าจากการตรวจสอบพบว่า หญิงชาวจีนคนดังกล่าว เดินทางด้วยรถโดยสาร บริษัท ขนส่ง จำกัด คันหมายเลข 904-321 เส้นทางกรุงเทพฯ – สระบุรี รถโดยสารออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) เวลา 13.00 น. ถึงสถานีเดินรถสระบุรี เวลาประมาณ 15.30 น. มีพฤติกรรมดังกล่าวจริง บริษัทฯ จึงได้แจ้งสาธารณสุขในพื้นที่รับทราบ และนำรถโดยสารคันดังกล่าวไปทำความสะอาดฉีดยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดเบาะที่นั่ง พื้นรถโดยสาร ราวจับประตูขึ้นลง เรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอผลตรวจ หญิงชาวจีนถ่มน้ำลายบนรถทัวร์ จ.สระบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง