COVID-19 กระทบคนพิการ ร้องไม่มีใครซื้อลอตเตอรี

สังคม
21 มี.ค. 63
07:35
4,124
Logo Thai PBS
COVID-19 กระทบคนพิการ ร้องไม่มีใครซื้อลอตเตอรี
ผู้พิการทางสายตา จ.สุพรรณบุรี เดือดร้อนหนักไม่มีคนซื้อลอตเตอรี หลังรัฐบาลสั่งให้ปิดสถานบริการต่างๆ 76 จังหวัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19

วันนี้ (21 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้พิการทางสายตาและผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อย จ.สุพรรณบุรี เดินทางไปขอใช้พื้นที่ห้องประชุม ณ อบต.ทัพหลวง อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี เมื่อวานนี้เพื่อหารือหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19

นายสุชาติ มะลิทอง นายกสมาคมคนตาบอด จ.สุพรรณบุรี ให้ข้อมูลว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยสั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้ 1.ปิดจุดผ่านแดนเป็นการชั่วคราว 2.ปิดสนามมวย สนามชนไก่ สนามชนโค และ 3.ปิดสถานบริการ 76 จังหวัด รวม 23,373 แห่ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 นั้น ทำให้มีผลกระทบต่อคนพิการที่มีอาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ไม่สามารถขายได้หมด เพราะสถานที่ที่เคยไปขายส่วนใหญ่ปิดให้บริการ

 


คนพิการที่มีอาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ทำสัญญากับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยมีเงื่อนไขต้องเบิกสลากฯ ทุกงวด เป็นเงินสด และกำหนดไว้ว่าถ้าคนที่มีโควต้าแล้วไม่ได้เบิกสลากฯ ในงวดนั้น อาจจะต้องถูกพิจารณาตัดสิทธิ์โควตาระหว่างผู้จำหน่ายกับทางสำนักงานสลากฯ ดังนั้นหากขายสลากฯ ไม่หมด ต้องแบกรับภาระหนี้ที่ไปกู้ยืมมา

 


นายสุชาติ กล่าวอีกว่า นับตั้งแต่ปี 2538 ผ่านมา 20 กว่าปี ไม่เคยมีปัญหาที่คนพิการขายขายสลากกินแบ่งรัฐบาลไม่ได้ จึงอยากให้รัฐบาลเร่งหามาตรการช่วยเหลือเยียวยา รวมทั้งขอให้คณะกรรมการสำนักงานสลากฯ พิจารณาผ่อนผันการเบิกจ่ายซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล เนื่องจากสถานการณ์ไม่ปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง