อิตาลีเข้มปิดเมืองคุม COVID-19 หลังประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ

ต่างประเทศ
21 มี.ค. 63
08:35
8,617
Logo Thai PBS
อิตาลีเข้มปิดเมืองคุม COVID-19  หลังประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ
อิตาลีเพิ่มความเข้มข้นมาตรการปิดเมือง หลังประชาชนไม่ปฏิบัติอย่างเคร่งคัด ส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อเพิ่มไม่หยุด

วันนี้ (21 มี.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการอิตาลีต้องเกณฑ์ทหารมาช่วยกวดขันมาตรการปิดเมือง ที่บังคับใช้มาแล้วเกือบ 2 สัปดาห์ แต่ยังไม่เห็นผล ตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อยังสูงขึ้นทำสถิติต่อเนื่องรายวัน เมื่อวานนี้เพียงวันเดียว มีผู้เสียชีวิต 627 คน ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบวัน นับตั้งแต่เกิดการระบาด โดยรัฐบาลอิตาลีอนุมัติให้ส่งทหาร 114 นาย เข้าไปในแคว้นลอมบาร์เดีย ทางภาคเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดหนักที่สุด เพื่อดูแลให้ประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติตามมาตรการปิดเมืองอย่างเคร่งคัด

ก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญของจีน ที่เดินทางมาช่วยอิตาลีรับมือการระบาด เปิดเผยว่า ประชาชนในแคว้นลอมบาร์เดียไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการปิดเมืองอย่างเคร่งคัดเพียงพอ ทำให้สถานการณ์ยังคงเลวร้าย

 

ทั้งนี้ ยอดรวมผู้เสียชีวิตในอิตาลีเพิ่มเป็น 4,032 คน สูงที่สุดในโลก และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเกือบ 6,000 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 47,021 คน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและผู้ที่มี่โรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจและเบาหวาน ขณะที่ผู้ป่วยวิกฤตบางส่วนเป็นคนหนุ่มสาว อายุระหว่าง 20 -30 ปี

อังกฤษ สั่งปิดบาร์-โรงภาพยนตร์ 

มีรายงานว่า อังกฤษต้องใช้มาตรการที่เข้มข้นมากขึ้นเช่นกัน เมื่อนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน มีคำสั่งปิดบาร์ ร้านอาหาร โรงละคร โรงภาพยนตร์ และสถานออกกำลังกายทั้งหมด เพื่อชะลอการระบาด โดยคำสั่งมีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้และจะบังคับใช้ไปจนกว่าจะมีการประกาศเปลี่ยนแปลง แต่ร้านอาหารยังสามารถให้บริการจัดส่งอาหารได้ ทั้งนี้ อังกฤษมีผู้ติดเชื้อ 3,983 คน และเสียชีวิต 177 คน

เมืองตูลูส ฝรั่งเศส เงียบเหงา

บรรยากาศในเมืองตูลูส ทางภาคใต้ของฝรั่งเศส หลังทางการฝรั่งเศสประกาศปิดเมืองทั่วประเทศเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ห้ามประชาชนออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น โดยท้องถนน จัตุรัส บาร์ และร้านอาหารในเมืองอยู่ในสภาพเงียบเหงาไม่ต่างจากเมืองร้าง เนื่องจากชาวเมืองให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

เตือนคนหนุ่มสาว ระวัง COVID-19

นายเทดรอส อะดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกกล่าวเตือนคนหนุ่มสาว อย่าคิดว่าจะปลอดภัยจากไวรัส เพราะจากข้อมูลในหลายประเทศแสดงให้เห็นสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในกลุ่มผู้ติดเชื้ออายุต่ำกว่า 50 ปี ที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล นายเทดรอสยังกล่าวอีกว่า ความสามัคคีเป็นอาวุธสำคัญในการเอาชนะไวรัส COVID-19 รวมทั้งความสามัคคีระหว่างประเทศและระหว่างกลุ่มอายุ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยในอิตาลีปรับการใช้ชีวิต หลังประกาศปิดเมือง

"อิตาลี-สเปน" ร้องเพลง เล่นดนตรี สร้างกำลังใจสู้ COVID-19

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง