ผู้ว่าฯ กทม. ออก 7 มาตรการสู้ COVID-19

สังคม
23 มี.ค. 63
12:30
6,104
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ กทม. ออก 7 มาตรการสู้ COVID-19
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีปิดสถานที่เสี่ยงส่งผลให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาว่า มีผู้เดินทางออกจาก บขส.เพิ่มขึ้นจากปกติเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น พร้อมออก 7 มาตรการสู้ COVID-19 เพิ่มขอทุกคนร่วมปฏิบัติตาม

วันนี้ (23 มี.ค.2563) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ยังรุนแรงต่อเนื่อง ตามที่ได้คาดการณ์ไว้ จึงทำให้มีคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยงหลายแห่ง ต้องขอบคุณทุกคนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่มาตรการดังกล่าวก็ทำให้หลายคนคิดจะเดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร ทำให้เห็นตัวเลขผู้เดินทางออกจาก บขส. พบว่า 3 วันที่ผ่านมา มีผู้เดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร เพิ่มขึ้นจากปกติ เพียงร้อยละ 10 เท่านั้น ซึ่งในจำนวนนี้ร้อยละ 90 เป็นคนจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่ต้องการเดินทางกลับบ้านก่อนปิดด่านวันนี้

เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ก็ขอความร่วมมือจากทุกคนให้ดำเนินการตาม 7 มาตรการ ดังนี้

  1. ขอความร่วมมือไม่เดินทางออกนอกพื้นที่กรุงเทพมหานคร

  2. ให้อยู่แต่ในที่พักอาศัย และหมั่นทำความสะอาดร่างกาย ที่พัก จุดเสี่ยง หรือจุดสัมผัสร่วมต่างๆ

  3. ขอความร่วมมือหน่วยงานรัฐ-เอกชน จัดทำมาตรการป้องกัน COVID-19 ตามกระทรวงสาธารณสุข และเว้นระยะห่างระหว่างกัน 1-2 เใตรอย่างเคร่งครัด

  4. ขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางไปสนามมวย สถานบันเทิง หรือสถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อพร้อมผู้ใกล้ชิดที่สัมผัสผู้ติดเชื้อ พักสังเกตอาการในที่พักตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข หากมีอาการให้รีบพบแพทย์ทันที

  5. ขอความร่วมมือหลีกเลี่ยงเดินทางไปในสถานที่ที่มีคนจำนวนมากและแออัด ให้เว้นระยะห่างระหว่างกัน 1-2 เมตรอย่างเคร่งครัด

  6. ขอความร่วมมือทุกหน่วยงานงดจัดกิจกรรมที่รวมตัวคนจำนวนมาก

  7. ขอความร่วมมือหน่วยงานที่ให้บริการขนส่งมวลชนทุกแห่งลดความแออัดของผู้โดยสาร

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า ขอความร่วมมือทุกคนดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ของ กทม.อย่างเคร่งครัด อาจทำให้บางคนได้รับผลกระทบและมีความเดือดร้อนจากวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป แต่ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลและ กทม.จะหาทางช่วยเหลือ เยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเร็วที่สุด

เรากำลังสู้กับศัตรูที่ร้ายแรงยิ่งกว่าอาวุธและกองกำลัง ศัตรูที่มีแต่ทวีคูณและเชื้อโรค ในทุกๆ วัน ศัตรูที่ได้เปรียบหากเราไม่ปรับเปลี่ยนชีวิตของเรา ทางเดียวที่จะชนะศัตรูนี้ได้ คือ การที่เราทุกคน ทำสิ่งง่ายๆ ด้วยการเว้นระยะห่าง ไม่ไปอยู่ในที่แออัด และร่วมฟันฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง