ขอเลื่อนวันออกรางวัล คนไม่กล้าซื้อลอตเตอรี่

สังคม
23 มี.ค. 63
21:18
10,830
Logo Thai PBS
ขอเลื่อนวันออกรางวัล คนไม่กล้าซื้อลอตเตอรี่
สมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย ยื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และ ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พิจารณาเลื่อนวันออกสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 เมษายน 2563 ออกไปก่อน เพราะขายไม่ออก เหลือเป็นจำนวนมาก เนื่องจากไม่มีคนกล้าซื้อ

(23 มี.ค2563) ทีมข่าวรายการร้องทุกข์ลงป้ายนี้ เดินทางไปที่กรมสรรพสามิตหลังจาก นายอำนวย กลิ่นอยู่ ประธานสมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย และตัวแทนสมาคม เดินทางเข้าพบนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล (บอร์ดกองสลาก) เพื่อยื่นหนังสือให้มีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้จำหน่ายสลาก หลังจากเกิดวิกฤตสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ

 

ผู้จำหน่ายสลากเป็นอีกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบเนื่องจากอาชีพการค้าสลาก เป็นสินค้าที่มีกำหนดเวลาจำหน่ายและจะหมดมูลค่าลงเมื่อถึงกำหนดเวลาคือวันออกสลาก ประกอบกับสลากเป็นสินค้าที่ขายขาดจึงตกเป็นผู้แบกรับภาระดังกล่าว อันเป็นผลจากวิกฤตครั้งนี้ ซึ่งการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ของหน่วยงานของรัฐ ส่งผลให้ผู้จำหน่ายไม่สามารถออกจำหน่ายได้ตามปกติ ทำให้ผู้มีอาชีพค้าสลากนับ 100,000 กว่าชีวิต ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากวิกฤตในครั้งนี้

 


ประธานสมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย กล่าวต่อว่า ผู้ค้าสลากพร้อมและยินดีในการปฏิบัติตามและเห็นด้วยกับมาตรการต่างๆ ที่ออกมาในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว และเพื่อเป็นการร่วมกันแก้ไขปัญหาที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตนี้แนวร่วมสมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทยขอเสนอแนวทางอันเป็นการแก้ไขปัญหาผลกระทบต่อผู้มีอาชีพค้าสลากอย่างเร่งด่วนดังนี้

1. ขอให้คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้จำหน่ายฉลากโดยมีมติเรื่องการออกสลากงวดวันที่ 1 เมษายน 2563 ให้เลื่อนออกไปก่อน

2. ขอให้ลดจำนวนสลากที่ซื้อ-จอง และคืนเงินค่าสลากจองของงวดประจำวันที่ 16 เมษายน 2563 ให้กับผู้จำหน่ายสลาก ที่ประสงค์ขอคืนเงินจองต่อไป


หลังจากนั้น สมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย พร้อม ตัวแทนได้เดินทางไปยื่นหนังสือข้อเรียกร้องข้างต้นต่อ พันตำรวจเอก บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จังหวัดนนทบุรี อีกด้วย

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาข้อเรียกร้องของผู้ค้าต่อไป สำหรับประชาชนที่ประสงค์สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ที่หมายเลข โทร. 02-528-8888

ข่าวที่เกี่ยวข้อง