ผู้นำจีน ย้ำพร้อมช่วยสหรัฐฯ ควบคุม COVID-19

ต่างประเทศ
28 มี.ค. 63
08:21
3,657
Logo Thai PBS
ผู้นำจีน ย้ำพร้อมช่วยสหรัฐฯ ควบคุม COVID-19
ผู้นำจีนย้ำความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือและสนับสนุนสหรัฐอเมริกา ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 หลังสหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.2563 นาย สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน หารือกับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า จีนได้แบ่งปันประสบการณ์การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 การกักบริเวณและการรักษาอย่างเปิดเผย โปร่งใส และมีความรับผิดชอบต่อองค์การอนามัยโลกและประเทศต่างๆ ซึ่งในนั้นรวมถึงสหรัฐฯ ด้วย โดยจีนพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนแก่ทุกประเทศที่ต้องการ

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังเรียกร้องให้สหรัฐฯ ร่วมมือกันต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส เนื่องจากเป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และเป็นทางเลือกที่ถูกต้อง หลังความสัมพันธ์ของสองประเทศมาถึงช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ

ขณะที่ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวชื่นชมวิสัยทัศน์ของผู้นำจีน ซึ่งสหรัฐฯ กำลังเรียนรู้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของจีน โดยหวังว่าจะเพิ่มความร่วมมือระหว่างกันในด้านการแพทย์และสุขภาพ รวมถึงการวิจัยและพัฒนายารักษาเชื้อ COVID-19  พร้อมย้ำว่า สหรัฐฯ จะปกป้องชาวจีน รวมถึงนักศึกษาชาวจีนที่อยู่ในสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ และจีน กำลังมีปัญหาระหว่างกัน หลังจากสหรัฐฯ พยายามเรียก COVID-19 ว่าเป็นไวรัสจีน หรือ ไชนีสไวรัส ซึ่งทำให้จีนไม่พอใจอย่างมาก

ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ วันนี้ (28 มี.ค.) สะสมเพิ่มถึง 101,657 คน เสียชีวิต 1,581 คน 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิกฤตอิตาลี เสียชีวิต COVID-19 เกือบ 1 หมื่นคน

"บอริส จอห์นสัน" นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ติดเชื้อ COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง