นักเรียนทุน AFS อิตาลีกักตัวครบ 14 วัน เตรียมกลับพรุ่งนี้

สังคม
28 มี.ค. 63
22:00
2,580
Logo Thai PBS
นักเรียนทุน AFS อิตาลีกักตัวครบ 14 วัน เตรียมกลับพรุ่งนี้
นักเรียนแลกเปลี่ยน AFS และเจ้าหน้าที่รวม 83 คน ซึ่งเดินทางมาจากจากอิตาลีและกักตัวอยู่สัตหีบ จ.ชลบุรี จนครบ 14 วัน เตรียมกลับภูมิลำเนาพรุ่งนี้ (29 มี.ค.) ขณะที่อาคารรับรองสัตหีบยังใช้รับรองภารกิจพิเศษตามคำสั่งรัฐบาล

วันนี้ (28 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสายการบินไทยเที่ยวบินพิเศษ นำกลุ่มนักเรียนไทยโครงการแลกเปลี่ยน AFS ที่ไปศึกษาอยู่ที่ประเทศอิตาลี จำนวน 83 คน ซึ่งถูกกักตัวดูอาการอยู่ที่อาคารรับรองสัตหีบกองทัพเรือ อ่าวดงตาล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ครบกำหนดเวลากักตัว 14 วัน และวันพรุ่งนี้ (29 มี.ค.) กองทัพเรือจะนำรถบัสเดินทางไปส่งที่สนามบินดอนเมือง หรือตามจุดที่จะเดินทางต่อกลับภูมิลำเนา

 

ขณะเดียวกันจะมีผู้ปกครองหลายครอบครัวที่จะเดินทางไปรับบุตรหลาน ที่อาคารรับรองของกองทัพเรือสัตหีบ โดยให้เหตุผลว่าตั้งแต่ลูกกลับถึงประเทศไทย ยังไม่ได้ใกล้ชิดกับลูกมาตลอด 14 วัน เพราะอยู่ในช่วงกักตัวตามคำแนะนำของแพทย์

ขณะที่นักเรียนได้ทำการ์ดแทนคำขอบคุณทหารเรือและแพทย์ทหาร ที่ดูแลเป็นอย่างดี หนึ่งในการ์ดที่ไทยพีบีเอสได้เห็นโดยผู้ปกครองส่งมาให้ดู คือ การ์ดของน้อง "กายา" ที่อยู่ประเทศอิตาลีในช่วงที่เชื้อ COVID-19 เริ่มแพร่ระบาด และเป็นเยาวชนวัย 13 ปีที่อายุน้อยที่สุดในการเดินทางกลับมากับเที่ยวบินพิเศษ เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ วันพรุ่งนี้ (29 มี.ค.) บุคคลที่เดินทางกลับบ้านจะมีทั้งหมด 83 คน แบ่งเป็นกลุ่มนักเรียน 78 คน และเจ้าหน้าที่ 5 คน ซึ่งถูกกักตัวจากการเดินทางมาจากอิตาลีด้วย

กำหนดการส่งกลับนักเรียนทุน AFS

มีรายงานกำหนดการส่งนักเรียนทุน AFS กลับภูมิลำเนา โดยออกจากอาคารรับรองสัตหีบ ซึ่งช่วงเช้าพรุ่งนี้ (29 มี.ค.) กองทัพเรือได้จัดรถโดยสารไปส่งในเส้นทางสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง และเส้นทางหมอชิต-สายใต้ใหม่

สำหรับอาคารรับรองของกองทัพเรือสัตหีบ ยังใช้เป็นสถานที่รับรองภารกิจพิเศษตามที่รัฐบาลสั่งการ ซึ่งแผนงานหลักยังอาจถูกใช้เป็นสถานที่สำหรับรองรับกลุ่มคนไทยจากต่างประเทศ ที่จำเป็นต้องกลับประเทศไทยในช่วงที่สถานการณ์ COVID-19 แพร่ระบาดในต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มคนไทยในอิตาลีและสหรัฐอเมริกา หรือประเทศอื่นๆ ตามที่รัฐบาลพิจารณา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

57 จังหวัดพบคนป่วย COVID-19 เพิ่ม 1,245 คน

ทร.จัดรถรับนักเรียน 83 คน ดูแลที่อาคารรับรอง หลังกลับอิตาลี

สู้ไปด้วยกัน! ชาวสัตหีบรณรงค์ลดความกลัว COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง