ใช้จนยืด! สัตวแพทย์ วอนขอปันขอหน้ากากอนามัย

สังคม
31 มี.ค. 63
10:20
381
Logo Thai PBS
ใช้จนยืด! สัตวแพทย์ วอนขอปันขอหน้ากากอนามัย
สัตวแพทย์ มก.โพสต์ขอหน้ากากอนามัยให้กับทีมสัตวแพทย์ คาดเหลือใช้เพียงแค่ 15 วันหลังต้องเจอคนและรักษาสัตว์ป่วยทุกวัน ก็เป็นกลุ่มเสี่ยง COVID-19 โอดใช้จนยางยืด สกปรก ใข้หน้ากากผ้า พร้อมขอรับบริจาค

หลังจากรัฐบาลระบุว่าเตรียมจัดสรรหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ได้ประมาณ 2 ล้านชิ้น แต่ยังพบว่าไม่มีสำหรับกลุ่มบุคลากรด้านสัตวแพทย์ วันนี้ (31 มี.ค.2563) ผู้ใช้เฟซ บุ๊ก Save Gurney Pitta โพสต์ข้อความว่า มาขอความช่วยเหลือในฐานะสัตวแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ ประมาณ 400 คน ที่ทำงานรักษาสัตว์ และพบปะกับผู้คนมากหน้าหลายตา ซึ่งไม่ทราบแหล่งที่มาอย่างน้อย 500-600 รายในทุกๆ วัน โดยเราไม่เคยทราบว่ามาจากกลุ่มหรือสถานที่เสี่ยงหรือไม่ 

ตอนนี้เราขาดแคลนหน้ากากอนามัยอย่างหนัก ซึ่งเป็นอุปกรณ์การแพทย์ขั้นพื้นฐานที่สุด ที่เราจะใช้เพื่อป้องกันโรคโควิด 19 เข้าสู่ตนเอง 

ตั้งแต่ปีใหม่ที่ผ่านมา ที่ทำงานของผมต้องประหยัดการใช้หน้ากากอนามัยอย่างเข้มงวด โดยไม่รู้ว่าเมื่อใดของที่เราสั่งไว้เมื่อ 2 เดือนก่อนจะมาถึง ซึ่งปกติเราต้องใช้หน้ากากอนามัยอย่างน้อย 7,000 ชิ้นต่อเดือน ทำให้ตอนนี้เราต้องปรับมาใช้หน้ากากผ้า เพื่อประหยัดหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ไปใช้ในการผ่าตัดเท่านั้น ส่วนหมออายุรกรรมสัตว์ป่วยนอก ก็ยอมรับความเสี่ยงในการทำงาน เป็นการส่วนตัวกันไป โดยไม่รู้ว่าทางออกจะมาถึงเมื่อใด หรืออยู่ที่ไหน

ส่วนตัวผมใช้หน้ากากอนามัยแบบซ้ำๆ ไปจนกว่าหูยางยืดมันจะขาด (ตามภาพ) แล้วก็ผูกใช้ต่อ หรือ สกปรก หรือ หมดสภาพ เพื่อนำส่วนที่เป็นของผม เก็บไว้ให้หน่วยอื่นที่จำเป็นกว่าได้ใช้งาน

ทุกวันนี้เรามาทำงานตามหน้าที่ในฐานะสัตวแพทย์ “เพื่อรอติดโรคโควิด 19” โดยไร้การเหลียวแลจากภาครัฐทั้งๆ ที่เราเป็นโรงพยาบาลสัตว์ ของมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ เปิดทำการเกือบทุกวันมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2511 สัตว์มาให้เรารักษาเท่าใด เราก็รับรักษาให้จนหมดในแต่ละวัน แถมเปิดรักษาสัตว์ป่วยฉุกเฉิน 24 ชั่วโมงอีกด้วย บริการประชาชนทุกคนอย่างซื่อสัตย์ ด้วยปณิธาน “สัตวแพทย์ของประชาชน”

ชวนบริจาคหน้ากากเพื่อสัตวแพทย์ กลุ่มเสี่ยง

แต่พอถึงวิกฤติจริง ๆ ทางภาครัฐกลับลืมวิชาชีพสัตวแพทย์ไปเลย ทั้ง ๆ ที่เราทำงานปิดทองหลังพระมาโดยตลอด ช่วยเหลือคนทุกอาชีพโดยไม่มีข้อแม้ หมาของนายแพทย์ป่วย...เราก็รักษาให้ แมวของรัฐมนตรีป่วย...เราก็รักษาให้ วัวของอธิบดีป่วย...เราก็รักษาให้ หรือ สัตว์ของใครป่วย...เราก็รักษาให้หมดเสมอภาคกัน แต่พอเราต้องการความช่วยเหลือจริง ๆ กลับนิ่งเฉย ???? และความเสมอภาค ได้หายไปกับอากาศ

เป็นความน้อยใจของสัตวแพทย์ หนึ่งในอาชีพแพทย์ที่ต้องทำงานรักษาสัตว์ ซึ่งเสี่ยงติดโรคโควิด 19 ด้วยเช่นกัน แต่ต้องมารอปันส่วนหน้ากากอนามัย รอความเมตตาจากคนอื่นที่เขาไม่เห็นค่าของเรา

ผมขอความกรุณาทุกท่าน ช่วยบริจาคหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เพื่อช่วยเหลือสัตวแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ ที่ทำงานช่วยเหลือคนเลี้ยงสัตว์ในทุกอาชีพมาโดยตลอด เพราะเราเป็นหนึ่งในเหล่าแพทย์ที่ทำงานเพื่อชาติด้วยเช่นกัน

เรียนเชิญบริจาคหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ มาได้ที่ หน่วยสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพ 10900

ตอนนี้เรามีหน้ากากอนามัย ใช้ได้อีกเพียง 15 วันเท่านั้น ความเมตตาของท่านในครั้งนี้จะช่วยต่อชีวิตเหล่าสรรพสัตว์ในอนาคตอีกมหาศาล ขอความกรุณาด้วยครับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่ง "หน้ากาก" 2.3 ล้านชิ้น ให้หมอ-จนท.สธ.-มท.ทั่วประเทศวันนี้

ไม่ล็อกดาวน์ กทม.-ป่วย COVID-19 กระจาย 61 จังหวัด

 

ไม่ล็อกดาวน์ กทม.-ป่วย COVID-19 กระจาย 61 จังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง