"พล.อ.ประยุทธ์"ห่วงปัญหาไฟป่าภาคเหนือ-กาญจนบุรี

การเมือง
1 เม.ย. 63
18:10
294
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์"ห่วงปัญหาไฟป่าภาคเหนือ-กาญจนบุรี
นายกฯ สั่ง 17 จังหวัดภาคเหนือ และ จ.กาญจนบุรีเร่งจัดการปัญหาไฟป่าและการเผาอย่างเด็ดขาด ในสัปดาห์นี้จุดความร้อนต้องเป็นศูนย์

วันนี้ (1 เม.ย.2563) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากสถานปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ณ เวลา 12.00 น. มีค่าระหว่าง 48 - 278 มคก./ลบ.ม. โดย 17 จังหวัดภาคเหนือส่วนใหญ่ ฝุ่นละออง PM 2.5 ยังมีค่าฝุ่นละอองสะสมอยู่ในระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

แต่เมื่อเทียบกับข้อมูลรายวันแล้ว มีปริมาณลดลง รวมทั้งจำนวนจุดความร้อนก็มีจำนวนลดลงเช่นกัน ซึ่งจากการคาดการณ์ด้านอุตุนิยมวิทยา บริเวณภาคเหนือได้รับอิทธิพลจากลมทิศตะวันตกเฉียงใต้ กำลังปานกลาง และอาจมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สั่งการ ให้ 17 จังหวัดภาคเหนือ และ จ.กาญจนบุรี เร่งจัดการปัญหาไฟป่าและการเผาอย่างเด็ดขาด ให้จุดความร้อน (Hotspot) เป็นศูนย์ภายในสัปดาห์นี้ หากผู้ขอใช้ประโยชน์พื้นที่ จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้ได้รับการจัดสรรที่ดิน ไม่ปฏิบัติตามแนวทาง โดยเฉพาะหากมีการเผาในพื้นที่ จะยกเลิกสิทธิทันที

สำหรับการเกิดไฟไหม้ในพื้นที่สำคัญ พื้นที่ใกล้เขตเมืองชุมชน เช่น กรณี จ.แพร่ (ช่อแฮ) จ.นครสวรรค์ (อุทยานแห่งชาติแม่วงก์) และ จ.อุทัยธานี (ห้วยขาแข้ง) ต้องเร่งดับไฟให้ได้โดยทันที พร้อมกับให้เฝ้าระวังไม่ให้เกิดไฟขึ้นซ้ำอีก โดยเฉพาะกรณีไฟไหม้ในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ต้องดับไฟให้ได้ภายใน 2 วัน พร้อมสั่งการให้สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ เพื่อการส่งเสบียง กำลังพล และดับไฟ ในพื้นที่เข้าถึงยาก ตามที่มีการร้องขอ รวมถึงให้หมุนเวียนกำลังพลจากพื้นที่ใกล้เคียงไปช่วยสนับสนุนอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง