สุดอันตราย! face shield ใส่เด็กแรกเกิดเสี่ยงขาดอากาศ

เศรษฐกิจ
10 เม.ย. 63
13:33
5,861
Logo Thai PBS
สุดอันตราย!  face shield ใส่เด็กแรกเกิดเสี่ยงขาดอากาศ
ชมรมเวชศาสตร์ทารกแรกเกิดแห่งประเทศไทย เตือนห้ามใส่อุปกรณ์ป้องกันใบหน้า (face shield) ในทารกแรกเกิด ชี้เสี่ยงอันตรายขาดอากาศหายใจมีผลต่อระบบประสาท และวัสดุพลาสติกอาจบาดใบหน้าดวงตาเด็กได้

วันนี้ (10 เม.ย.2563) จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทำให้มีโรงพยาบาลบางแห่งได้ประดิษฐ์ อุปกรณ์ป้องกันใบหน้า ( face shield) หรือการประยุกต์หน้ากากอนามัย สวมใส่ให้กับเด็กแรกเกิด ชมรมเวชศาสตร์ทารกแรกเกิดแห่งประเทศไทย ได้ออกประกาศ เรื่องอุปกรณ์ป้องกันใบหน้า (face shield) หรือการประยุกต์หน้ากากอนามัย สวมใส่ให้กับเด็กแรกเกิด 

ตามที่สถานพยาบาลหรือหน่วยงานหลายแห่งได้มีการประดิษฐ์อุกรณ์ป้องกันใบหน้า (Face Shield) และหรือประยุกต์หน้ากากอนามัย มาสวมใส่ให้แก่ทารกแรกเกิดทั้งขณะอยู่ในโรงพยาบาล และจำหน่ายกลับบ้าน โดยมีการกระจายไปสู่สาธารณะอย่างแพร่หลายในช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 นั้น ทางชมรมเวชศาสตร์ทารกแรกเกิดแห่งประเทศไทยได้มีการหาหรือในคณะกรรมการชมรมแล้วมีข้อแนะนำดังต่อไปนี้

ช่องทางการแพร่กระจายเชื้อจากผู้ใหญ่สู่ทารก อ้างอิงจากมาตรฐานสากลทั้งองค์การอนามัยโลก แล Centers for Disease Control and Prevention ช่องทางการแพร่กระจายเชื้อโรคโควิด-19 ไปสู่ทารกแรกเกิดที่สำคัญที่สุดคือ การกระจายจากผู้เลี้ยงดูทารก ซึ่งได้แก่ บิดามารดา ญาติ หรือพี่เลี้ยง ผ่านทางละอองฝอยจากการจาม หรือไอ  ทางสัมผัส จากมือผู้เลี้ยงดู หรือ อุปกรณ์ สิ่งของที่มาสัมผัสทารก

การป้องกันที่สุดที่สุดในการป้องกันการแพร่เชื้อสู่ทารก

  • ล้างมือให้สะอาดตามสุขอนามัยก่อนสัมผัสทารกและการใส่หน้ากากอนามัยของผู้เลี้ยงดูหากไม่แน่ใจอาการของตนเอง
  • ผู้มีอาการไม่สบายโดยเฉพาะมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ งดเข้าใกล้ทารก
  • งดการนำทารกแรกเกิดออกนอกบ้าน ยกเว้น การพาไปฉีดวัคซีนตามกำหนด หรือไปพบแพทย์เมื่อมีอาการไม่สบาย
  • หากจำเป็นต้องดากทารกไปอยู่ในที่ชุมชนควรปฏิบัติตามนโยบาย ของ Physical distancing อย่างเคร่งครีดโดยห่างจากผู้อื่นประมาณ 2 เมตร
  • งดการเยี่ยมทารก จากบุคลลภายนอกทั้งที่โรงพยาบาล และที่บ้าน ควรใช้สื่อทางสังคม แสดงความยินดีแก่ครอบครัทน

ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดกับทารกในการใส่ face shield 

เนื่องจากทารกหายใจทางจมูกเป็นหลัก ยังไม่มีความสามารถหายใจชดเชยด้วยการอ้าปากหายใจได้เมื่อขาดอากาศ หรือ ออกซิเจน ดังนั้นวัสดุต่างๆ ที่นำมาผลิตเป็นหน้ากาก หากมีคุณสมบัติต่อต้านการไหลของอากาศเข้าออกสูงเกินไป อาจทำให้ทารกหายใจไม่เพียงพอ และมีโอกาสเกิดการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ เกิดอันตรายต่อระบบประสาทของทารก

นอกจากนี้ วัสดุพลาสติกบังหน้าอาจมีความคม บาดใบหน้า ดวงตาทารกได้ ดังนั้นชมรมจึงไม่สนับสนุนให้ใส่ face shield หรือ หน้ากากแก่ทารกแรกเกิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอยง" เตือน face shield ไม่ป้องกันเชื้อ COVID-19

ศบค.เตือนสงกรานต์ห้ามมั่วสุม-สังสรรค์เสี่ยง COVID-19

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง