กรมราชทัณฑ์ พักโทษ 8,000 ผู้ต้องขังลดแออัดเสี่ยง COVID-19

สังคม
14 เม.ย. 63
10:00
4,154
Logo Thai PBS
กรมราชทัณฑ์ พักโทษ 8,000 ผู้ต้องขังลดแออัดเสี่ยง COVID-19
"กรมราชทัณฑ์" พักโทษผู้ต้องขัง 8,000 คน ลดความแออัด ของเรือนจำ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 เป็นการลดโทษมากกว่าปกติ 2 เท่า ระบุยังไม่เจอผู้ต้องขังติดเชื้อเพิ่มมีเพียง 2 รายเดิม

วานนี้ (13 เม.ย.2563) พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า จากกรณีการแพร่ระบาดของ COVID-19 กรมราชทัณฑ์ได้เร่งการพักการลงโทษ และการลดวันต้องโทษผู้ต้องขังที่ผ่านเกณฑ์ เพื่อลดความแออัดในเรือนจำ โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาสามารถพักการลงโทษผู้ต้องได้จำนวนมากถึง 8,000 คน ซึ่งมากกว่าในช่วงเวลาปกติเป็น 2 เท่า

ในส่วนของเฝ้าติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในเรือนจำ กรณีสถานกักขังจังหวัดปทุมธานี มีการรับตัวผู้กระทำผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และพ.ร.บ.ควบคุมโรค พ.ศ.2558 ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.-12 เม.ย.ที่ผ่านมา รวม 458 ราย จึงได้ตรวจสอบและติดตามอาการผู้ต้องขังเข้าใหม่ทุกคนอย่างใกล้ชิด โดยแยกกักขังไว้ เพื่อเฝ้าระวังการควบคุมดูแลตามแผนและมาตรการที่กำหนด

ยังไม่มีผู้ต้องป่วย COVID-19 เพิ่ม

สำหรับกรณีเรือนจำอำเภอเบตง มีผู้ต้องขังเข้าใหม่ คดี พ.ร.บ.ยาเสพติด มีอาการไข้สูงหายใจเหนื่อยหอบ จึงได้ประสานโรงพยาบาลเบตง รับตัวผู้ต้องขังไปสังเกตอาการที่โรงพยาบาล ขณะนี้ผลตรวจออกแล้วไม่ติดเชื้อ COVID-19 ส่วนเรือนจำกลางปัตตานี พบผู้ต้องขังมีอาการไข้สูง หายใจ เหนื่อยหอบ หลังจากพ้นจากการกักตัว เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2563 จึงได้ทำการส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาล ขณะนี้อาการทุเลา อยู่ในระหว่างติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า นอกจากนี้จากการตรวจสอบข้อมูล ขณะนี้ยังไม่มีผู้ต้องขังติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มเติม แต่มีติดเชื้อรายเก่า 2 คน ซึ่งปัจจุบันหายแล้ว และมีเจ้าหน้าที่ 1 คน อยู่ระหว่างการรักษาตัว ทั้งนี้กรมราช ทัณฑ์จะได้ติดตามสถานการณ์การเจ็บป่วยของผู้ต้องขังในทุกเรือนจำอย่างใกล้ชิดทุกวัน เพื่อจำกัดจำนวนผู้ต้องขังที่อยู่ในภาวะเสี่ยงและติดโรคระบาดให้น้อยที่สุด โดยได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขและกรมควบ คุมโรค รวมทั้งสาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลแม่ข่ายต่างๆ อย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ราชทัณฑ์" ชี้แจงผู้ต้องขังป่วย-ส่งตัวรักษารอผลอีก 3

สั่งคุมเข้ม! ป่วย107 คน "ผู้ต้องขัง-หมอ" กักทีมแพทย์ 25 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง