ขุดหลุมไข่เต่ามะเฟืองเกาะคอเขาไม่ฟัก พบเป็นไข่ลม

สิ่งแวดล้อม
15 เม.ย. 63
18:51
2,052
Logo Thai PBS
ขุดหลุมไข่เต่ามะเฟืองเกาะคอเขาไม่ฟัก พบเป็นไข่ลม
เจ้าหน้าที่ ทช.ขุดหลุมไข่เต่ามะเฟืองหาดเกาะคอเขา จ.พังงา หลังไม่มีสัญญาณลูกเต่าฟักขึ้นมา พบเป็นไข่ลมและไม่ได้รับการผสม

วันนี้ (15 เม.ย.2563) สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (พังงา) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) รายงานว่า เจ้าหน้าที่ ทช.และผู้นำชุมชนเกาะคอเขา ช่วยกันขุดหลุมไข่เต่ามะเฟือง บริเวณชายหาดเกาะคอเขา อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เมื่อคืนวานนี้ (14 เม.ย.) หลังจากรอมา 64 วัน แต่ยังไม่มีการยุบตัวของทรายบริเวณปากหลุม และไม่พบลูกเต่าฟักขึ้นมาแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่ขุดหลุมเต่ามะเฟือง ไม่พบลูกเต่า แต่พบไข่ที่ไม่ได้รับการผสม 56 ฟอง ไข่ลม 46 ฟอง รวม 102 ฟอง และไข่บางส่วนติดเชื้อรา จากการตรวจสอบสภาพภายในหลุมพบรากผักบุ้งทะเลค่อนข้างมาก รากบางส่วนได้ห่อหุ้มไข่เต่า ทำให้ไม่เหมาะสมแก่การเพาะฟัก โดยปกติแม่เต่ามะเฟืองที่มีประสบการณ์จะไม่เลือกวางไข่ที่แนวขอบชายป่า ซึ่งจะมีปัญหาของรากผักบุ้งทะเลหรือรากหญ้าที่จะทำให้ไข่เสีย

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

 

เจ้าหน้าที่จึงสันนิษฐานว่าเป็นแม่เต่าสาวที่เพิ่งวางไข่ ทำให้เลือกที่วางไข่ไม่เหมาะสม ประกอบกับเป็นแม่เต่าที่ไม่มีน้ำเชื้อจากตัวผู้ ทำให้ไข่ไม่ได้รับการพัฒนา จากข้อมูลในอดีตเคยเกิดลักษณะดังกล่าว ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ในเต่ามะเฟือง จึงเก็บรวบรวมไข่เต่ามะเฟืองทั้งหมด นำส่งศูนย์วิจัย ทช.ทะเลอันดามันตอนบน เพื่อตรวจหาสาเหตุโดยละเอียดต่อไป

ทั้งนี้ หลุมไข่เต่ามะเฟืองดังกล่าวเป็นรังที่ 11 แม่เต่าวางไข่เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นรังที่ปล่อยให้ฟักเองตามธรรมชาติ ไม่มีการเคลื่อนย้ายแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนเงียบ! เต่ามะเฟืองวางไข่ 11 รัง ทะเลภูเก็ต-พังงา สะอาดขึ้น

ฟักแล้ว 30 ตัว "ลูกเต่ามะเฟือง" หาดท้ายเหมือง

รู้จัก "เต่ามะเฟือง" เต่าทะเลหายากที่สุดในโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง