ลดแค่ไหน? รัฐยอมช่วยภาระค่าไฟ 22 ล้านครัวเรือน

เศรษฐกิจ
21 เม.ย. 63
19:14
15,264
Logo Thai PBS
ลดแค่ไหน? รัฐยอมช่วยภาระค่าไฟ 22 ล้านครัวเรือน
ครม.เคาะช่วยลดภาระค่าไฟแพงระดับครัวเรือน 22 ล้านคน วงเงิน 23,688 ล้านบาท โดยใช้ไฟฟรี 3 เดือนหากไม่ถึง 150 หน่วยเริ่มมี.ค-พ.ค.นี้ ส่วนที่ยอดเกินจากเดือน ก.พ. แต่ไม่ถึง 800 หน่วย จ่ายเท่าของเดือนก.พ.แต่ถ้าเกินมีส่วนลด 50% เล็งหาแนวทางช่วยโรงงาน-ธุรกิจ

วันนี้ (21 เม.ย.2563) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณามาตรการเยียวยาการลดภาระค่าไฟฟ้า ระหว่างเดือนมี.ค.-พ.ค.นี้ วงเงิน 23,688 ล้านบาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว โดยมาตรการนี้จะช่วยเหลือความเดือดร้อนของประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าประเภทที่อยู่อาศัยจำนวน 22 ล้านคน

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และครม.ที่มีมติรับทราบมาตรการช่วยเหลือประชาชนเพื่อบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าในกลุ่มของไฟบ้านที่ใช้ในครัวเรือนอย่างถ้วนหน้า เนื่องจากประชาชนที่ร่วมมือกันตามนโยบายของรัฐบาลในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ด้วยการทำงานที่บ้าน รวมทั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และการไฟฟ้า ที่หารือช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน  

ส่วนภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบ เริ่มมีการแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อ หรือแจ้งมาแล้วอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ศึกษาปัญหาและอุปสรรค เพื่อพิจารณาอีกครั้ง 

อ่านข่าวเพิ่ม กฟผ.แนะ 4 เทคนิคประหยัดค่าไฟช่วง Work from Home

สำหรับมาตรการเยียวยาค่าไฟฟ้าที่ใช้ในครัวเรือน มีดังนี้ 

1.สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วยต่อเดือน ให้ใช้ไฟฟ้าฟรี เป็นเวลา 3 เดือน ในรอบการใช้ไฟฟ้าเดือน มี.ค.-พ.ค.นี้ 

2. สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 150 หน่วยต่อเดือน ให้จ่ายค่าไฟฟ้ารายเดือน สำหรับรอบการใช้ไฟฟ้าเดือน มี.ค.-พ.ค.นี้ โดยใช้หน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนก.พ.เป็นฐานในการอ้างอิง ดังนี้

  • หากการใช้ไฟฟ้ารายเดือนน้อยกว่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนก.พ.นี้ให้จ่ายค่าไฟฟ้าตามหน่วยการใช้ไฟฟ้าจริงในเดือนนั้น
  • หากการใช้ไฟฟ้ารายเดือนมากกว่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนก.พ. แต่ไม่ถึง 800 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนก.พ.
  • หากการใช้ไฟฟ้ารายเดือนมากกว่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนก.พ.และมากกว่า 800 หน่วย แต่ไม่ถึง 3,000 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนก.พ. บวกด้วยค่าไฟฟ้าสำหรับหน่วยที่มากกว่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าของก.พ. ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าไฟฟ้าจริง
  • หากการใช้ไฟฟ้ารายเดือนมากกว่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนก.พ.และมากกว่า 3,000 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนก.พ.บวกด้วยค่าไฟฟ้าสำหรับหน่วยที่มากกว่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนก.พ.ในอัตราร้อยละ 70 ของค่าไฟฟ้าจริง
     

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอฟังคำตอบ! ทำไม #ค่าไฟแพง สนั่นโซเชียล

กฟภ.ชี้แจงเหตุค่าไฟแพง พร้อมชดเชยหากมิเตอร์ผิดปกติ

รมว.พลังงาน ชง ครม.ขยายใช้ไฟฟรี 150 หน่วย-ลดส่วนต่างสูงสุด 50%

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง