"ทรัมป์" อวยพรผู้นำเกาหลีเหนือมีสุขภาพแข็งแรง

ต่างประเทศ
22 เม.ย. 63
18:03
390
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" อวยพรผู้นำเกาหลีเหนือมีสุขภาพแข็งแรง
สื่อเกาหลีเหนือไม่ได้รายงานข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับผู้นำประเทศ ขณะที่ผู้นำสหรัฐอเมริกาอวยพรให้ผู้นำเกาหลีเหนือมีสุขภาพแข็งแรง ท่ามกลางกระแสข่าวเรื่องปัญหาสุขภาพของคิม จอง-อึน

วันนี้ (22 เม.ย.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ใช้โอกาสระหว่างการแถลงข่าว อวยพรให้คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ มีสุขภาพแข็งแรง พร้อมทั้งระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือ โดยที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ทำเนียบขาวติดตามรายงานดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

 

 

ขณะที่สื่อของทางการเกาหลีเหนือ เช่น เคซีเอ็นเอ และหนังสือพิมพ์โรดอง ชินมุน ไม่ได้รายงานข่าวใดๆ เกี่ยวกับผู้นำเกาหลีเหนือ แม้ว่าก่อนหน้านี้ สื่อในสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้บางสำนัก จะระบุว่า ผู้นำเกาหลีเหนือพักรักษาตัวหลังเข้ารับการผ่าตัดก็ตาม

ด้านนักวิเคราะห์ มองว่า หากกระแสข่าวเรื่องสุขภาพของคิม จอง-อึน เป็นความจริง อาจก่อให้เกิดความไร้เสถียรภาพขึ้นในประเทศ เนื่องจากยังไม่ได้มีผู้สืบทอดตำแหน่งผู้นำที่ชัดเจน และลูกของคิม จอง-อึน ยังเด็กเกินไปที่จะปกครองเกาหลีเหนือ ทำให้นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่ง คาดว่าน้องสาวของคิมและผู้ที่ภักดีอาจแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการขึ้นมารับหน้าที่ จนกว่าผู้สืบทอดตัวจริงจะโตพอที่จะรับไม้ต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง