รัฐบาลฝรั่งเศสอนุมัติเงินช่วย Air France 7,000 ล้านยูโร

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 63
07:51
2,422
Logo Thai PBS
รัฐบาลฝรั่งเศสอนุมัติเงินช่วย Air France 7,000 ล้านยูโร
รัฐบาลฝรั่งเศสอนุมัติงบฯ ช่วยเหลือสายการบิน Air France เป็นเงินกว่า 7,000 ล้านยูโร หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤต COVID-19 นับเป็นการให้ความช่วยเหลือครั้งสำคัญที่สุดเป็นประวัติการณ์

วันนี้ (26 เม.ย.2563) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส เปิดเผยว่า รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศแผนช่วยเหลือ Air France และธุรกิจสำคัญ โดย รมว.เศรษฐกิจและการคลังของฝรั่งเศส แจ้งว่า รัฐบาลฝรั่งเศสได้อนุมัติแผนช่วยเหลือบริษัท Air France รวม 7,000 ล้านยูโร ประกอบด้วยการกู้เงินผ่านธนาคารโดยรัฐเป็นผู้ค้ำประกัน ในเพดานร้อยละ 90 เป็นเงิน 4,000 ล้านยูโร และให้กู้เงินโดยตรงจากรัฐบาลอีก 3,000 ล้านยูโร

พร้อมย้ำว่าการให้ความช่วยเหลือครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการช่วยเหลือแบบให้เปล่า บริษัทจะต้องมีแผนการดำเนินการเพื่อสามารถทำกำไรได้ และต้องตั้งเป้าหมายให้เป็นสายการบินที่เคารพสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลกให้ได้ ซึ่งสายการบินมีเป้าหมายจะลดการปล่อยก๊าซ CO2 ลงร้อยละ 50 ในปี 2030 โดยจะเริ่มจากการลดเที่ยวบินในประเทศ การใช้เครื่องบินรุ่นที่สร้างมลภาวะน้อยลง และจะใช้เชื้อเพลิงชีวภาพให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้สำหรับเที่ยวบินในประเทศ

รมว.เศรษฐกิจและการคลัง ยังระบุอีกว่า การให้ความช่วยเหลือแก่บริษัท Air France นับเป็นการให้ความช่วยเหลือครั้งสำคัญที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยรัฐบาลเห็นว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องรักษาสายการบินแห่งชาติ เพื่อไม่ให้เกิดภาวะพึ่งพาสายการบินต่างประเทศ และยังเป็นการช่วยรักษาการจ้างงานทั้งของสายการบินเอง ซึ่งมีพนักงานประมาณ 50,000 คน และของบริษัทอื่นๆ ที่มีธุรกิจกับบริษัท Air France อาทิ Airbus ซึ่งรวมถึงพนักงานกว่า 360,000 คนด้วย

ทั้งนี้ ต้องรอคณะกรรมาธิการยุโรปให้ความเห็นชอบต่อแผนช่วยเหลือดังกล่าว ขณะที่เนเธอร์แลน์ก็ได้แจ้งความประสงค์ที่จะให้ความช่วยเหลือสายการบิน KLM ประมาณ 2,000 - 4,000 ล้านยูโร ซึ่งก็ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อนเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่ม 2 พ.ค. "สเปน" ผ่อนปรนให้ออกกำลังกายนอกบ้านได้

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษเริ่มทดลองวัคซีน COVID-19 ในมนุษย์

ผลวิจัยสหรัฐฯ ชี้ COVID-19 ไม่ทนแดด-ความร้อน-ความชื้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง