ชาวบ้านช่วยจับปลาขายราคาถูกให้คนในชุมชนสู้วิกฤต COVID-19

ภูมิภาค
28 เม.ย. 63
06:53
726
Logo Thai PBS
ชาวบ้านช่วยจับปลาขายราคาถูกให้คนในชุมชนสู้วิกฤต COVID-19
ชาวบ้านสระผักโพด จ.นครราชสีมา ช่วยกันจับปลาจากสระน้ำแห้ง นำมาขายราคาถูกกว่าท้องตลาด เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19

เมื่อวานนี้ (27 เม.ย.2563) ที่สระน้ำชุมชนบ้านสระผักโพด ต.ครบุรีใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นายสนอง รวมครบุรี ผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้าน ได้จัดกิจกรรมจับปลาในสระน้ำ เพื่อจำหน่ายนำเงินไปสมทบทุนกิจกรรมสาธารณประโยชน์ให้กับหมู่บ้าน

 


เนื่องจากสระน้ำของหมู่บ้านเริ่มแห้งขอดจากสถานการณ์ภัยแล้ง จึงจัดกิจกรรมจับปลาเพื่อไปจำหน่ายให้กับชาวบ้านในราคาถูกกว่าท้องตลาด ได้นำกลับไปทำอาหารรับประทานในครอบครัว ลดภาระค่าใช้จ่ายยามที่เศรษฐกิจกำลังชะลอตัวอยู่ในขณะนี้

 


เดิมทีคณะกรรมการจะเปิดสระน้ำที่กำลังแห้งขอด ให้ประชาชนทั่วไปได้นำอุปกรณ์เข้ามาจับปลาและจำหน่ายบัตรเหมือนเช่นที่อื่นๆ เคยทำ แต่เนื่องจากช่วงนี้อยู่ในช่วงสถานการณ์โรค COVID-19 ระบาด ไม่อยากให้มีกิจกรรมที่เป็นการรวมตัวของคนหมู่มากตามนโยบายของรัฐบาล

 


ทั้งนี้ จึงได้ปรับเปลี่ยนให้ชาวบ้านในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นอาสาสมัครเข้ามาทำการจับปลา ลดการรวมตัวของผู้คนแล้วนำขึ้นมาจำหน่ายให้กับชาวบ้านที่สนใจ ซึ่งปลาที่จับขึ้นมาได้ มีเป็นจำนวนมาก มีทั้งปลาช่อน ปลาฉลาด และปลาสลิด ขายให้กับชาวบ้านในราคากิโลกรัมละ 50 - 100 บาท แล้วแต่ชนิดของปลา

 

 

โดยปลาฉลาดและปลาสลิด จะจำหน่ายในกิโลกรัมละ 50 บาท ส่วนปลาช่อนก็จะจำหน่ายตามขนาดของปลา กิโลกรัมละ 80 - 100 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด ส่วนเงินรายได้จะนำไปสมทบทุนกิจกรรมสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้านที่จำเป็นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง