ผู้นำสหรัฐฯ เชื่อวัคซีนป้องกัน COVID-19 เสร็จในสิ้นปีนี้

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 63
12:42
657
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ เชื่อวัคซีนป้องกัน COVID-19 เสร็จในสิ้นปีนี้
ผู้นำสหรัฐอเมริกาแสดงความเชื่อมั่นจะมีวัคซีนป้องกัน COVID-19 ได้ภายในสิ้นปีนี้ แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก คาดวัคซีนจะพร้อมใช้งานได้เร็วที่สุดในปีหน้า

วันนี้ (4 พ.ค.2563) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ใช้โอกาสระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟอกซ์ นิวส์ ที่อนุสรณ์สถานลินคอล์น ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. แสดงความเชื่อมั่นว่าสหรัฐอเมริกาจะมีวัคซีนป้องกัน COVID-19 ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมทั้งยอมรับว่า ผู้เชี่ยวชาญหลายคนอาจจะไม่เห็นด้วยแต่ก็ยังยืนยันความเชื่อดังกล่าว

ล่าสุดกว่า 20 รัฐในสหรัฐอเมริกา เริ่มทยอยผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองบางส่วน หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 เริ่มลดลง แต่ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก เชื่อว่าการยกเลิกมาตรการอย่างเต็มรูปแบบจะยังไม่ปลอดภัยหากยังไม่มีวัคซีนป้องกัน COVID-19

ขณะที่แอนโทนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ระบุเมื่อปลายเดือนที่แล้วว่ามีความเป็นไปได้ที่จะสามารถแจกจ่ายวัคซีนในวงกว้างได้เร็วที่สุดในเดือน ม.ค.2564

ด้านผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขทั่วโลกรวมทั้งในสหรัฐอเมริกา ระบุว่า อาจต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 12-18 เดือน กว่าวัคซีนจะพร้อมใช้งาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง