อินเดียส่งเรือรบ รับคนพลเมืองกลับประเทศ

ต่างประเทศ
5 พ.ค. 63
18:57
606
Logo Thai PBS
อินเดียส่งเรือรบ รับคนพลเมืองกลับประเทศ
วันนี้ (5 พ.ค. 63) สื่อในประเทศตะวันตกหลายแห่งรายงานว่า รัฐบาลอินเดียส่งเรือรบเดินทางไปรับคนงานอินเดียในตะวันออกกลางกลับประเทศ

โฆษกกระทรวงกลาโหมอินเดียบอกกับสำนักข่าวเอเอฟพี ว่า เรือรบสองลำกำลังมุ่งหน้าไปที่มัลดีฟ และสหรัฐอาหรับเอมิเร็ต เพื่อรับคนงานอินเดียกลับประเทศ

แถลงการณ์รัฐบาลอินเดียระบุว่า การอพยพคนงานอินเดียจะเริ่มดำเนินการได้ในวันพฤหัสบดีที่ 7 พ.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่สถานฑูตอินเดียกำลังเตรียมการจัดลำดับความช่วยเหลือในประเทศต่างเนื่องจากมีคนอินเดียต้องการเดินทางกลับประเทศจำนวนมาก
กงสุลอินเดียที่นครดูไบ บอกว่า ตอนนี้มีคนอินเดียแสดงความประสงค์ขอเดินทางกลับประเทศประมาณ 2 แสนคน

การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 กระทบกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันในตะวันออกกลาง เช่นเดียวกับภูมิภาคอื่น ๆ มีการหยุดกิจการธุรกิจจำนวนมาก คนงานไร้ฝีมือจากเอเชียใต้ คืออินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ และเนปาล ถูกเลิกจ้างและปล่อยคนงานทิ้งไว้ตามลำพังตามแคมป์ที่พักคนงานต่างชาติ และหลายประเทศในตะวันออกกลางเรียกร้องให้ประเทศต้นทางในเอเชียใต้อพยพคนงานกลับประเทศ

 

คนงานต่างชาติจำนวนมากติดเชื้อโควิด-19 ถูกปล่อยไว้ตามลำพังในตะวันออกกลาง ทำให้เกิดความขัดแย้งกับคนท้องถิ่น กระทั่งกลายเป็นจราจลที่แคมป์ที่พักคนงานต่างชาติในประเทศคูเวตเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นประเทศที่มีรายงานว่า พลเมืองคูเวตมีทัศนะคติรังกียจคนงานต่างชาติเพิ่มมากขึ้นในช่วงการระบาดของโควิด-19

เดอะการ์เดียน รายงานว่า ความยากลำบากของการดำรงชีวิตในตะวันออกกลาง ในภาวะที่ตกงานไม่มีเงิน ถูกทิ้งไว้ในแคมป์ที่พักคนงานทำให้พวกเขาเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียช่วยเหลือนำพวกเขากลับประเทศ กดดันให้รัฐบาลอินเดียต้องประกาศแผนช่วยเหลือคนงานในต่างประเทศทั้งการขนส่งทางเครื่องบินและเรือรบ

เดอะการ์เดียน รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นอกจากกดดันรัฐบาลอินเดียแล้ว ก็กดดันรัฐบาลปากีสถานและบังกลาเทศ ให้อพยพพลเมืองตนเองกลับประเทศด้วย แต่ทั้งสองประเทศไม่ตอบรับ ด้วยความกังวลว่าการนำพลเมืองชาติตนเองอาจนำโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดที่ประเทศบ้านเกิด ขณะเดียวกันคนงานจากเอเชียใต้จำนวนไม่น้อยก็ไม่ยากกลับบ้านเกิดเพราะเกรงว่า จะไม่ได้กลับมาทำงานตะวันออกกลางอีก ซึ่งทำให้พวกเขาไม่รายได้เลี้ยงครอบครัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง