ผู้ว่าฯ สระแก้ว สั่งสำนักปฏิบัติธรรมฯ งดกิจกรรมไม่เหมาะสม

สังคม
9 พ.ค. 63
09:20
4,088
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ สระแก้ว สั่งสำนักปฏิบัติธรรมฯ งดกิจกรรมไม่เหมาะสม
ฝ่ายปกครองบุกตรวจสำนักศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งหนึ่ง จ.สระแก้ว หลังผู้ปฏิบัติธรรมไม่เหมาะสม เช่น หายใจแรง สะบัดคอ ถูกกล่าวหาเก็บเงินค่าปฏิบัติธรรมถึง 300,000 บาท ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งงดปฏิบัติธรรมไม่เหมาะสม

วันที่ 8 พ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายปกครองลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีชาวบ้าน ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ร้องเรียนว่าสำนักศูนย์ปฏิบัติธรรมพุทธพัฒนา ฝ่าฝืนข้อห้ามจังหวัดโดยมีการรวมกลุ่มทำกิจกรรมมากกว่า 20 คน เช่น การจัดสวดมนต์ และเวียนเทียนในวันวิสาขบูชา ที่สำคัญคือการจัดกิจกรรมปฏิบัติธรรม ซึ่งผู้เข้าร่วมปฏิบัติธรรมมักแสดงพฤติกรรม เช่น ปรบมือร้องเพลง ญาติโยมทำเสียงและท่าทางเหมือนปีนักษตร กำหนดลมหายใจแรง ฟึดฟัด สะบัดคอ โยกตัว นอกจากนี้ ยับพบว่ามีการเก็บค่าเข้าปฏิบัติธรรมคนละ 300,000 บาท โดยอ้างใช้สร้างที่พัก โรงจอดรถผู้ปฏิบัติธรรม

ด้านพระอัครินทร์ กิตติโก รักษาการสำนักศูนย์ปฏิบัติธรรมพุทธพัฒนา เล่าว่า เมื่อสำนักสงฆ์สร้างเสร็จได้ปล่อยให้บริหารจัดการเอง ส่วนเรื่องการเก็บเงินค่าใช้จ่ายต้องไปสอบถามญาติโยมเอง และเรื่องการฝึกสมาธิฟอกหายใจแล้วมีท่าทางเหมือนปีนักษัตร อาจเป็นอุปทานของคนๆ นั้น เพราะเมื่อฝึกระยะหนึ่งเหมือนรำลึกได้ว่าเคยทำบาปใดมา

ขณะที่ผู้ปฏิบัติธรรมคนหนึ่ง ระบุว่า มาปฏิบัติธรรมที่นี่ 6 เดือน ปกติอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ จากนั้นไปปฏิบัติธรรมที่ จ.เพชรบูรณ์ และย้ายมาที่ จ.สระแก้ว ส่วนสาเหตุที่เข้าร่วมเพราะได้รู้จักธรรมะ "เปิดโลกกรรมบันดาร" จากหลวงพ่อทองดี ซึ่งการปฏิบัติธรรมที่ผ่านมา แค่การสวดมนต์ส่วนการนั่งวิปัสสนาจะไม่นั่งเฉย ๆ มีการฟอกลมเข้าออกเพื่อให้สุขภาพแข็งแรงเหมือนกำลังการออกกำลังกาย

นายอดิเรก ใหม่มงคล นายอำเภอเขาฉกรรจ์ กล่าวว่า เบื้องต้นให้คำแนะนำ เช่น การเว้นระยะห่าง ที่พักต้องแยกกัน ส่วนบุคคลที่มาจากต่างจังหวัด 18 คน ต้องกักตัว 14 วัน โดยทุกคนอ้างว่าหนีโรค COVID-19 และไม่มีงานทำ จึงจัดพื้นที่การเกษตรในพื้นที่แห่งนี้ให้ทำเกษตรพอเพียงในช่วงกักตัว พร้อมสั่งห้ามกิจกรรมเสี่ยง เช่น การรวมตัวสวดมนต์เด็ดขาด

ขณะที่นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว รับทราบเรื่องนี้แล้ว และสั่งการให้นายอำเภอ สาธารณสุขจังหวัด ติดตามอย่างใกล้ชิดกรณีพระสงฆ์ที่เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งเจ้าคณะอำเภอได้สั่งกลับวัดแล้ว พร้อมงดปฏิบัติธรรมที่มีลักษณะไม่เหมาะสมไปก่อนในช่วงนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง