“ศักดิ์สยาม” ขีดเส้นส่งแผนฟื้นฟูการบินไทย 21 พ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
13 พ.ค. 63
21:18
1,298
Logo Thai PBS
“ศักดิ์สยาม” ขีดเส้นส่งแผนฟื้นฟูการบินไทย 21 พ.ค.นี้
รมว.คมนาคม กำหนดให้ส่งแผนฟื้นฟูการบินไทย 21 พ.ค.นี้ ยืนยันยังไม่ได้รับรายงานบินไทยเตรียมกลับบิน 37 เส้นทางระหว่างประเทศ 1 ก.ค. พร้อมรอประเมินสถานการณ์ขยายเวลาห้ามบินเข้าไทย หลังสิ้นสุดสิ้นเดือน พ.ค.นี้

วันนี้ (13 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่ได้มอบหมายให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม, นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.), นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และคณะกรรมการการบินไทย (บอร์ด) ไปทบทวนแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทยให้สมบูรณ์และมีความชัดเจน โดยจะต้องพิจารณาว่าการบินไทยสามารถดำเนินการได้ตามแผนฟื้นฟูหรือไม่ รวมถึงจะต้องอธิบายเรื่องที่เป็นความเสี่ยงได้ ให้เป็นไปตามหลักการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยกัน โดยปราศจากอคติใดๆ โดยให้รายงานกลับมายังกระทรวงคมนาคมในวันที่ 21 พ.ค.นี้

เรื่องที่มีการเสนอให้การบินไทยล้มละลายนั้น ต้องมาดูในแง่ของการทำงานว่าฟื้นฟูได้หรือไม่ โดยหลักการของนายกฯ ในการแก้ปัญหาของการบินไทย คือ อยากให้ทุกคนช่วยกัน ต้องอย่าใช้อคติในการทำงาน เพราะถ้าใช้อคติจะขาดสติ และการบินไทยต้องทำให้ได้ ซึ่งถ้าทำไม่ได้ การบินไทยจะต้องรับผิดชอบตัวเอง

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่การบินไทยเตรียมกลับมาทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ว่ายังไม่ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าว ในส่วนว่าจะมีการประกาศขยายระยะเวลาห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราวที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 พ.ค.นี้ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ต้องรอการพิจารณาของนายกรัฐมนตรีก่อน ซึ่งต้องมีการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 อีกครั้ง ทั้งภายในประเทศและสถานการณ์จากทั่วโลก แต่อย่างไรก็ตาม แม้จำนวนผู้ติดเชื้อภายในประเทศล่าสุดจะดีขึ้น แต่ยังประมาทไม่ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ย้ำแผนฟื้นฟูการบินไทยต้องมีประสิทธิผล

“ศักดิ์สยาม” ชี้แผนฟื้นการบินไทยยังไม่ชัด ขาดแนวทางสร้างรายได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง